เมื่อวันที่ 9 มี.ค. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ยงศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผกก.ตชด.43 ได้ร่วมกันวางแผนจับกุมนักค้ายาบ้า ซึ่งอาศัยอยู่ที่ขนำในสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 3 บ้านนาลึก ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา โดยใช้วิธีปลอมตัวเป็นชาวบ้านเข้าไปหาแหย่ไข่มดแดง หรือที่ทางใต้เรียกว่ายอนไข่มดแดง เพราะหากใช้วิธีเข้าไปตรวจค้นตามปกติกลัวว่านักค้ายารายนี้จะรู้ตัวและวิ่งหลบหนี

โดยทาง ร.ต.ท. ไกรสร ล่องลอย หัวหน้าชุดฯ และลูกน้องได้ปลอมตัวแต่งกายเหมือนชาวบ้านทั่วไป พร้อมขนไม้แหย่ไข่มดแดงและกระสอบ โดยทำทีขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายไปกับสายลับอีกคนเข้าไปที่บ้านขนำในสวนยาง อย่างแนบเนียน และวางกำลังเจ้าหน้าที่ไว้รอบนอกอีกชุด เพื่อคอยดักจับหากวิ่งหลบหนี ก่อนพบ นายไพบูลย์ กัตตะเวที หรือชาย อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นนักค้ายายืนอยู่หน้าขนำโดยที่ไม่ได้สงสัยหรือเอะใจอะไร เพราะคิดว่าเป็นชาวบ้านที่มักจะมาหาไข่มดแดงช่วงหน้าแล้งตามปกติอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากอยู่ในอาการเมายาด้วย ค้นในตัวพบยาบ้า 115 เม็ด, ไอซ์ 3.80 กรัม เหน็บอยู่บริเวณขอบกางเกง, อุปกรณ์เสพยาบ้า 1 อัน, ไฟแช็ก 1 อัน และบ้องกัญชาที่วางอยู่ในขนำ

จากการสอบสวนนายไพบูลย์ รับว่าเพิ่งเสพยาบ้าและกัญชามา โดยซื้อมาจากนายตรี ไม่ทราบชื่อจริง อาศัยอยู่ที่บ้าน ควนดินแดง ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ เพื่อมาเสพเองและแบ่งขายให้เพื่อนที่จะมารวมตัวกันที่ขนำแห่งนี้ ล่าสุดซื้อยาบ้ามาเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 100 เม็ด ราคา 1,500 บาท และแบ่งขาย 3 เม็ด 100 บาท ส่วนไอซ์ซื้อมาครั้งละ 5 กรัม ราคา 1,500 บาท และนำมาแบ่งขาย 100-200 บาท เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจค้นที่บ้านพักของ นายตรี แต่ปรากฏว่าไม่พบตัว หลบหนีไปได้

นอกจากนี้ ผลตรวจปัสสาวะของ นายไพบูลย์ พบมีสารเสพติดกัญชาด้วย จึงแจ้งดำเนินคดี 2 ข้อหา คือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า, ไอซ์) โดยผิดกฎหมาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) โดยผิดกฎหมาย นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.