สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ว่า ชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประมาณ 44.2 ล้านคน ทยอยออกไปลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดี ระหว่างเวลา 06.00-18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 04.00-16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย )


ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และกักตัวอยู่ที่บ้าน สามารถออกไปลงคะแนนได้เช่นกัน โดยต้องใช้พาหนะซึ่งภาครัฐจัดเตรียมไว้ให้ และการใช้สิทธิของกลุ่มคนเหล่านี้จำกัดเวลาเพียง 90 นาที ระหว่าง 18.00-19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (16.00-17.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย)

หน้าตาของบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้


การเลือกตั้งผู้นำเกาหลีใต้ครั้งนี้ มีผู้สมัคร 14 คน โดยผู้ชนะจะรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งอยู่ในวาระครบ 5 ปี และไม่สามารถลงสมัครได้อีก ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ในวาระได้สมัยเดียว โดยผู้ชนะจะรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 10 พ.ค. นี้

แต่แทบทุกฝ่ายยกให้มีผู้สมัครตัวเก็งเพียง 2 คน คือ นายยุน ซ็อก-ยอล อดีตอัยการสูงสุด ตัวแทนพรรคพลังประชาชน ( พีพีพี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน และนายอี แจ-มยอง นักการเมืองและนักกฎหมายอาวุโส ลงสมัครในนามตัวแทนพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ( ดีพีเค ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลเกาหลีใต้ชุดปัจจุบัน

ชายชาวเกาหลีใต้หย่อนบัตรลงคะแนน ที่คูหาเลือกตั้งแห่งหนึ่ง ในกรุงโซล


สำหรับปัจจัยสำคัญประกอบการตัดสินใจของชาวเกาหลีใต้นั้น นอกเหนือจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งในส่วนของสหรัฐและเกาหลีใต้ ยังมีเรื่องของเศรษฐกิจและปากท้อง โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องอสังหาริมทรัพย์ และการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งวันลงคะแนนเป็นวันที่สำนักงานควบคุมโรคเกาหลี ( เคซีดีเอ ) รายงานว่า เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 300,000 คนภายในวันเดียวเป็นครั้งแรก.

เครดิตภาพ : REUTERS