สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า ออสเตรเลียเพิ่มงบประมาณรายจ่ายด้านกลาโหมมากขึ้น ในระยะหลายปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนแผ่ขยายแสนยานุภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ปีที่แล้วออสเตรเลียเข้าสู่ความตกลง ซื้อเรือดำน้ำจากสหรัฐและสหราชอาณาจักร

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า นี่เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ เพื่อกองทัพของประเทศในอนาคต แผนการขยายกำลังพล จะทำให้จำนวนทหารประจำการในเหล่าทัพ เพิ่มขึ้นเป็น 80,000 นาย ระดับสูงที่ไม่เคยเห็นตั้งแต่ยุคสงครามเวียดนาม

มอร์ริสัน ซึ่งกำลังมีคะแนนนิยมตามหลังคู่แข่ง ก่อนถึงการเลือกตั้งแห่งชาติครั้งใหม่ ที่ต้องมีขึ้นก่อนสิ้นเดือน มิ.ย.ปีนี้ ประกาศให้ความมั่นคงแห่งชาติ เป็นประเด็นหลักสำหรับการหาเสียง และโจมตีพรรคแรงงาน ฝ่ายค้านว่า “อ่อน” ในประเด็นจีน

ทางด้านนายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย กล่าวว่า การเสริมขีดความสามารถด้านกลาโหมของออสเตรเลีย เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับการเป็น “หุ้นส่วนที่น่าเชื่อถือ” กับสหรัฐ สหราชอาณาจักร และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) “ถ้าเราจะพึ่งพาเขา เขาจำเป็นต้องไว้ใจเรา” ดัตตัน กล่าว.

เครดิตภาพ – Reuters, Defence Connect
เครดิตคลิป – 7NEWS Australia