เรียกได้ว่าเมื่อมีการเรียนออนไลน์ขึ้นมาเมื่อไหร่ เรามักจะได้พบเห็นการบ้าน ไปจนถึงข้อสอบ ที่ทำเอาผู้ปกครองหลายๆ คนถึงกับงง เช่นเดียวกับกรณีล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่โลกออนไลน์ต่างแสดงความเห็นกันอย่างดุเดือดอีกครั้ง ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Bom Retrorian ได้แชร์เรื่องราวข้อสอบของลูก ผ่านกลุ่ม “Extreme IT กลุ่มสำหรับคนรักการแต่งคอมพิวเตอร์”

โดยคุณพ่อระบุว่า “ข้อสอบลูกสาวผม อิอิ ใจเย็นๆ นะครับ เด็กอยู่ ป.1 อยู่ครับ” พร้อมเผยคำถามของคุณครู ที่มีการถามว่า “ใช้ผ้าเปียกเช็ดทำความสะอาด CPU แบบนี้ถูกหรือไม่” จากนั้นก็มีภาพประกอบเป็นภาพวาดที่มีมือคนกำลังใช้ผ้าเปียกเช็ดเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ PC อยู่

ซึ่งในเรื่องนี้ ชาวเน็ตหลายราย โดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การเรียกเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า CPU นั้นเป็นสิ่งที่ผิด เพราะความจริงแล้ว CPU คือ แผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสทำด้วยเซรามิก เป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหนึ่งของคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามต้องการ ส่วน CPU ที่เรียกกันในคำถามนั้น ต้องเรียกว่า “เคสคอมพิวเตอร์”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างแซวว่าเราเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า CPU กันมานานแค่ไหนแล้ว ตั้งแต่มีการใช้งานคอมพิวเตอร์นับสิบปี บางคนก็ถึงกับถามคำถามฮา ว่าเราเรียกกันผิดมานาน นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางรายยังให้ข้อมูลด้วยว่า การเรียก CPU นั้นเป็นการเรียกรวมๆ แล้วจึงจะมีการให้ความรู้เรื่องชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับเด็กๆ เมื่อเรียนชั้น ป.4 ขึ้นไปอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Bom Retrorian