เมื่อวันที่ 11 มี.ค. บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยา ประชาชนชาวพะเยาต่างแห่แหนใช้รถ จยย. รถเก๋ง รถปิกอัพ มาขนกะหล่ำปลีที่ พระพิศาลประชาทร วิ. (หลวงพ่อพบโชค ติสฺสวํโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงราย ให้ลูกศิษย์นำมาแจกฟรี ท่ามกลางสถานการณ์สงคราม น้ำมันแพง ข้าวของแพง โดยกะหล่ำปลี ถูกขนใส่รถปิกอัพบรรทุกมา 6 คัน จอดเรียงรายสองฝั่งถนนชายกว๊าน ประชาชนที่มารับแจกกะหล่ำปลี มีทั้งชาวบ้านทั่วไป ร้านค้า แม่ค้าข้าวแกง ขนกันไปคนละ 2-3 ถุง โดยมี ร.ต.อ.ศุภกร ปันสุวรรณ รอง สวป.สภ.เมืองพะเยา มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

นายปอร์เช่ วงศ์พบโชค เลขาฯ หลวงพ่อพบโชค กล่าวว่า หลวงพ่อได้รับทราบความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกกะหล่ำปลี ใน อ.ปง จ.พะเยา เป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ ส่งผลให้ผลผลิตเสียหาย บางรายต้องไถทิ้งเดือดร้อนกันอย่างหนัก หลวงพ่อจึงสั่งให้ลูกศิษย์ลงพื้นที่ไปรับซื้อช่วยเหลือกันดีกว่าปล่อยทิ้งเน่าเสียในราคาที่เกษตรกรพอใจ กก.ละ 2 บาท โดยซื้อมา 2 วันแล้ว วันนี้ก็ซื้อมาอีก 12,000 กก. และมีชาวสวนร่วมทำบุญสมบทมาอีก 1,200 กก. รวมเป็น 13,200 กก. นำมาแจกให้ฟรีๆ แก่ประชาชนชาวพะเยา นอกจากนี้กะหล่ำปลีของชาวสวนยังเหลืออยู่อีกหลายแปลง คาดว่าหลวงพ่อ คงจะเข้าไปช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ด้านนางกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีตำบลงิม อ.ปง จ.พะเยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำ จ.พะเยา ว่า กะหล่ำปลีของเกษตรกรบ้านเลี้ยว หมู่ 10 ต.งิม อ.ปง ปีนี้ไม่มีพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อเลย โดยปกติทุกปีจะขายได้ กก.ละ 5-8 บาท เมื่อไม่มีพ่อค้ามาซื้อ จึงทำให้ผลผลิตเสียหาย เบื้องต้นตนได้สั่งให้สำรวจปริมาณกะหล่ำปลีทั้งหมดว่าเหลือเท่าไหร่ เพื่อวางแนวทางการช่วยเหลือ โดยจะตรวจสอบว่าสามารถใช้งบทางราชการได้หรือไม่ หรืออาจจะต้องใช้เงินส่วนตัว และรวบรวมผู้ใจบุญร่วมกันลงขันรับซื้อผลผลิตทั้งหมดในราคา กก.ละ 1-2 บาท จากนั้นก็นำไปแจกเช่นกัน.