เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่องยูทูบ RAMA Channel โดย รศ.นพ.เปรมสันติ์ สังฆ์คุ้ม สาขาวิชาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับ ผลกระทบของผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยจะทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลงจริงหรือไม่? ว่า สืบเนื่องจากมีข่าวว่าผู้ชายติดโควิดแล้วอวัยวะเพศสั้นลง 1-1.5 นิ้ว โดยแหล่งที่มาของข่าวมาจากรายการพอดแคสต์ที่จัดในสหรัฐ มีผู้ชมทางบ้านเขียนมาเล่าให้ฟังว่าตัวเขาติดโควิดแล้วอวัยวะเพศสั้นลง 1.5 นิ้ว คนก็เลยแชร์ข้อมูลนี้ ผมก็พยายามค้นดูรายการทางการแพทย์ ก็พบว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานทางการแพทย์อย่างเป็นทางการว่าการติดโควิดจะทำให้อวัยวะเพศชายสั้นลง

ส่วนที่ การติดโควิด-19 ทำให้อวัยวะเพศอักเสบนั้น พบว่าในคนไข้โควิดมีโอกาสเกิดภาวะอัณฑะอักเสบร่วมด้วยได้ ในบางการศึกษาคนไข้โควิดจำเป็นต้องนอน รพ.มีภาวะอัณฑะอักเสบร่วมด้วยประมาณ 10% ซึ่งกรณีนี้เป็นภาวะหนึ่งที่เกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ส่วนจะส่งผลต่อการทำงานของอัณฑะหรือไม่ พบว่า ในช่วงที่อัณฑะอักเสบร่างกายจะสร้างอสุจิลดลงซึ่งน่าจะเป็นชั่วคราว พอหายจากโควิด หายจากอัณฑะอักเสบ 2-3 เดือนผ่านไป การศึกษาส่วนใหญ่เชื่อว่าอัณฑะจะกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม

โควิด-19 ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ? โดยทฤษฎีมีความเป็นไปได้ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.เกิดจากกลไกการติดเชื้อโดยตรง ตัวไวรัสโควิดมีผลต่อการทำงานของเส้นเลือดด้วย บางครั้งเกิดขึ้นกับเส้นเลือดทั่วร่างกาย กลไกการแข็งตัวขององคชาต ต้องมีการขยายตัวของหลอดเลือด ไวรัสโควิดอาจจะส่งผลทำให้กลไกการทำงานของหลอดเลือดตรงนี้เสียไป พูดง่าย ๆ คือ ทำให้การหดตัวขยายตัวของหลอดเลือดเสียไป ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศ การแข็งตัวขององคชาต 2.เป็นกลไกทางอ้อม แล้วส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศ เรื่องอารมณ์จิตใจมีส่วน การติดเชื้อโควิดหลายคนเกิดความเครียด วิตกกังวล บางคนซึมเศร้า บางคนไม่รู้จะเอาไปติดญาติพี่น้องหรือเปล่า จะรักษาที่ไหน อาการจะหนักไหม บางคนพอหายจากโควิดความรู้สึกตรงนี้ยังคงอยู่ ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศ

คนที่ได้รับผลกระทบสามารถกลับมาเป็นปกติ? มีโอกาสหายกลับมาเป็นปกติได้ แต่ต้องขึ้นกับปัจจัยหลัก หรือสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศว่าเกิดจากอะไร อย่างบางคนเกิดจากความเครียด ความกังวลจากการติดเชื้อโควิด พอหายแล้วอารมณ์ความเครียดตรงนี้หายไปก็จะกลับมาเหมือนเดิม บางคนต่อให้มีอาการลองโควิดก็ตาม พอสักระยะอาการทุกอย่างดีขึ้น เป็นไปได้ว่าตรงนี้ก็จะดีขึ้น ก็กลับมาเป็นปกติได้.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เว็บไซต์ยูทูบ ช่อง RAMA Channel