เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ปรึกษาคดีแตงโม พร้อมด้วย ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความส่วนตัวของนางภนิดา และ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของนักแสดงสาว แตงโม-นิดา ได้เดินทางมาเข้ารับฟังการชี้แจงผลชันสูตรศพ แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ 

ทนายเดชา เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าวก่อนเข้ารับฟังการชี้แจงผลชันสูตรศพ แตงโม-นิดา ของทีมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ว่า วันนี้ก็จะต้องรอให้ทีมแพทย์ชี้แจงก่อนว่าการทำงานที่ผ่านมา มีการผ่าพิสูจน์เป็นอย่างไรบ้าง ขั้นตอนเป็นอย่างไร และผลชันสูตรเป็นอย่างไร โดยทางทีมแพทย์จะนำภาพและวิดีโอการชันสูตรมาประกอบการชี้แจง แต่ทางครอบครัวแตงโมก็มีประเด็นติดใจจะสอบถามหลายประเด็น เช่น เรื่องบาดแผล การเน่าเปื่อยของศีรษะ ร่องรอยฟันหัก และบาดแผลที่ขาขวา ส่วนจะมีการขอดูร่างของแตงโมด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องให้คุณแม่แตงโมเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนการชี้แจงในวันนี้จะเป็นข้อยุติที่จะไม่ต้องมีการผ่าชันสูตรรอบ 2 หรือไม่นั้น ตนยังไม่สามารถตอบได้ ขึ้นอยู่กับคำชี้แจงของแพทย์ ว่าจะมีความชัดเจนเพียงใด และจะต้องรอหารือกับคุณแม่แตงโมก่อน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเดินหน้าขอผ่าชันสูตรรอบ 2 หรือหากมีการชี้แจงชัดเจน ก็อาจยุติเพียงเท่านี้

ด้านทนายกฤษณะ เปิดเผยว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนัดตน คุณแม่ของแตงโม และทนายเดชา มารับฟังรายละเอียดชี้แจงเกี่ยวกับการทำงานของพนักงานสอบสวน รวมถึงมีการรับฟังผลการผ่าชันสูตรศพของแตงโม ทั้งนี้ตนก็ยังไม่แน่ใจว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ดูผลการผ่าชันสูตรศพหรือไม่ สำหรับในประเด็นการติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของแตงโมหรือไม่นั้น คงต้องให้คุณแม่ของแตงโมเป็นผู้ชี้แจง เบื้องต้นคุณแม่แตงโมก็เคยมีการชี้แจ้งกับสื่อไปบ้างแล้ว ในส่วนหน้าที่ของตนนั้น ก็จะช่วยเสริมหรือซักถามในประเด็นที่น่าสงสัย แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดใด ๆ ต่อสื่อมวลชนได้ ต้องรอพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน

ทนายกฤษณะ ยังเผยอีกว่า ในส่วนของทีมทนายที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีแตงโมนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี พร้อมขอให้โฟกัสไปที่คดีของน้องแตงโม และส่วนตัว ตนก็ให้ความเคารพกับทนายทุกท่าน

ต่อมาเวลา 15.20 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม-นิดา ได้เดินทางมาถึงสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ โดยนางภนิดาไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทนายกฤษณะแจ้งว่าขอขึ้นไปฟังผลชี้แจงจากแพทย์นิติเวชก่อน จึงจะลงมาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง