เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในยุคเศรษฐกิจโควิด ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เนื่องจากทำมาหากินลำบาก แต่สำหรับหนุ่มโรงงานลูกอีสานที่มาทำงานในนิคมไฮเทค ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้อาศัยช่วงว่างเว้นจากงานการ ออกแหย่ไข่มดแดง มาประกอบอาหาร ลดภาระค่าใช้จ่าย และนำไปขายสร้างรายได้เสริม เพราะราคาของไข่มดแดงขณะนี้สูงถึงราคากิโลกรัมละ 500 บาท ไข่มดแดงล้วนๆ 1,500 บาท

นายสุพจน์ กล่าวว่า ตนเองกับคนบุรีรัมย์ แต่มาทำงานอยู่ในนิคมไฮเทค เคยถามซื้อไข่มดแดงจากแม่ค้าที่มาขายในตลาดนัดหน้าโรงงาน กก.ละ 500 บาท ถ้าไข่หรือแม่เป้งล้วนขายโลละ 1,500 บาทซื้อไปทำอาหารกินไม่ลงเพราะว่าขายแพงมาก ช่วงนี้เป็นช่วงนี้มดแดงกำลังมีไข่ จึงราคาแพง หลังเลิกงานชวนเพื่อนๆมาหาแหย่ไข่มดแดงไปทำกับข้าวกิน โดยหาแหย่ไข่มดแดงจากต้นไม้หน้าโรงงาน ซึ่งจะนำไปทำยำไข่มดแดง นอกจากนี้ยังนำไปทำแกงอ่อม ทอดใส่ไข่ ห่อหมก แกงใส่ผักหวานป่า

ส่วนเมนูเด็ดคือ เมนูห่อหมกไข่มด แกงใส่ผักหวานป่า ซึ่งหากินได้ยากมาก ไม่ค่อยมีใครทำขาย เพราะวัตถุดิบมีราคาสูง โดยราคาผักหวานป่าที่เริ่มผลิยอดใบออกในช่วงนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท 

ยำไข่มดแดงทำกินกันแบบง่ายๆตามพื้นบ้าน หลังจากที่ไปสอยไข่มดแดงมาแล้ว ก็จะนำไข่มดแดงมาทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำ แล้วก็นำมาผสมกับน้ำยำตามสูตรใครสูตรมัน ไข่มดแดง น้ำปลา มะนาว ข้าวคั่ว ใบสะระแหน่ พริกป่น พริกขี้หนูซอยตามชอบ หอมแดงซอย ตะไคร้ซอย ผักชีซอย จากนั้นนำไข่มดแดงลงไปคลุกเครื่องปรุ ที่เตรียมไว้ ใส่ข้าวคั่วกับใบสะระแหน่แล้วคลุกให้เข้ากัน แค่นี้ก็สามารถเป็นเมนูเด็ดได้แล้ว