เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของ จ.เพชรบูรณ์ ว่า พบมีการแพร่ระบาดของเชื้อในกลุ่มพนักงานของบริษัทสหฟาร์ม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.บึงสามพัน จำนวนนับร้อยราย หลังมีการตรวจพนักงานไปแล้วเพียง 3-4 ร้อยคนเท่านั้น และคาดยอดผู้ติดเชื้อจะทวีสูงขึ้น เนื่องจากมีพนักงานอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้มีรายงานว่า ก่อนจะพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากนั้น มีการตรวจพนักงาน 3-4 ร้อยราย และตรวจเชื้อพบรายแรกเป็นหญิงชาวเมียนมาตั้งครรภ์ ที่ยังไม่ได้ฉัดวัคซีน กระทั่งตรวจพบเพิ่มเรื่อยๆ จนสูงราว 150 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากบริษัทแห่งนี้มีพนักงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา มากถึง 5-6 พันคน ทำหน้าที่เกี่ยวการเชือดและชำแหละไก่สดส่งขาย    

นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์  กล่าวว่า คลัสเตอร์การพบเชื้อของสหฟาร์ม ครั้งนี้ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคได้สั่งปิดโรงงาน และหมู่บ้านข้างเคียงชั่วคราว เป็นระยะเวลา 4 วัน เพื่อให้ทีมแพทย์คณะทำงานทำการตรวจเชื้อคัดกรอง และรักษาตามขั้นตอนของหลักการแพทย์ ทั้งกลุ่มพนักงานและชาวบ้านในชุมชนข้างเคียง โดยห้ามบุคคลภายนอกเข้าออก และได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในโรงงานแห่งนี้จำนวน 1,200 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วย 

“ก่อนหน้านี้ทางเราได้ร่วมกับทางโรงงานซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ หากมีการแพร่ระบาดของเชื้อภายในโรงงาน การคัดกรองและตรวจเชื้อตอนนี้จึงเป็นไปโดยสะดวก ประกอบที่ผ่านมาทางโรงงานให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในมาตรการควบคุมโรค จะเห็นได้จากพนักงานราว 86 เปอร์เซ็นต์ ในจำนวน 5-6 พันคน ได้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มครบแล้ว 2 เข็ม และอีกส่วนหนึ่งฉีดวัคซีนแอตราเซเนกา ห่างกัน 2-3 สัปดาห์ นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวเป็นลักษณะกึ่งปิด มีพื้นที่นับพันไร่ โดยไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป จึงทำให้การระบาดของเชื้ออยู่ในวงจำกัด และทำให้การทำงานของทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ ทำงานได้อย่างเป็นระบบ” ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าว

นายกฤษณ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนสาเหตุในเชิงลึกของการระบาดของเชื้อ และจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค คาดว่าไม่นานก็จะมีความชัดเจนทั้งหมด ส่วนเรื่องไก่สดที่ส่งออกมาจำหน่ายนั้น จะมีการตรวจเชื้อจากทางสำนักงานสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัย ตรงนี้จึงขอให้ผู้บริโภคสบายใจได้ และหากการควบคุมโรคจนมีความปลอดภัยแล้ว ก็จะอนุญาตให้โรงงานเปิดดำเนินกิจการได้ตามปกติ    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในชุมชนรายรอบโรงงานแห่งนี้ มีกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของโรงงาน โดยการเช่าห้องพัก และบ้านเช่าต่างๆ เป็นกลุ่มใหญ่และแออัด ด้านนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง งัดมาตรการเข้ม ตั้งด่านสกัด คัดกรอง และห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดเพิ่ม พร้อมเตรียมสั่งปิด 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2 บ้านเขาเกตุ บ้านหนองปล้อง หมู่  4 บ้านลำตะคล้อ และ หมู่ 15 บ้านลำตะคล้อใต้ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน