สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่านายวิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการทางทหารครั้งใหม่ในเมืองหลวงของยูเครน เมื่อวันอังคาร โดยมีการยิงปืนใหญ่โจมตีอาคารที่พักอาศัยในเมืองหลวง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


ด้วยเหตุนี้ เทศบาลกรุงเคียฟจึงตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวเป็นเวลา 35 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร (01.00 น. วันพุธตามเวลาในประเทศไทย)

หญิงสูงวัยคนหนึ่งได้รับความช่วยเหลือออกจากอพาร์ตเมนต์ ซึ่งถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่ ในกรุงเคียฟ


ขณะที่กองทัพรัสเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว รัฐบาลมอสโกเตือนเรื่องการโจมตีคลังแสง และโรงงานผลิตอาวุธหลายแห่งในยูเครน เพื่อตอบโต้การที่กองทัพยูเครนยิงปืนใหญ่โจมตีย่านที่อยู่อาศัยในเขตโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย ด้านรัฐบาลเคียฟยืนกรานปฏิเสธ


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียปฏิบัติการในเขตชานกรุงเคียฟ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นการยิงปืนใหญ่โจมตีโรงงานผลิตเครื่องบินอันโตนอฟ ซึ่งเป็นอากาศยานเพื่อการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียงกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 7 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS