นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาแก๊งคอล เซ็นเตอร์ หลอกลวงประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้กำชับผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (ไอดีดี) ทั้ง 6 ราย ได้แก่ บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จำกัด บริษัท ดีแท็ค ไตรเน็ต จำกัด บริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ท จำกัด บริษัท โอทาโร่ เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บ ริษัททรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกลวงอย่างเคร่งครัด
โดยได้กำหนดมาตรการ ดังนี้ 1.ระงับสายโทรฯเข้ามาจากต่างประเทศที่มีรูปแบบของเบอร์ที่โทรฯเข้ามาเป็น เบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์โทรศัพท์สั้น 3 หลัก และเบอร์โทรศัพท์สั้น 4 หลัก ของประเทศไทย ที่โทรฯมายังเลขหมายปลายทาง ของประเทศไทย 2.ระงับสายโทรฯเข้ามาจากต่างประเทศที่มีรูปแบบของเบอร์ที่โทรฯเข้ามาเป็นรหัสโทรศัพท์ประจำประเทศ หรือ Country Code ที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) ยังไม่ได้จัดสรรให้กับประเทศใด
3.ดำเนินการตรวจสอบสายโทรเข้ามาจากต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย ว่ามีการดัดแปลงเลขหมายหรือไม่ ด้วยระบบ เทสต์ คอล เจนเนเรเตอร์ (ทีซีจี) อย่างต่อเนื่อง และ 4.ในกรณีที่สายโทรฯเข้ามาจากต่างประเทศไม่ได้มีการกำหนดเลขหมายต้นทาง ให้ดำเนินการเพิ่มเครื่องหมาย +66 นำหน้าเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นการโทรฯเข้ามาจากต่างประเทศ
“มาตรการที่สำนักงาน กสทช. ย้ำผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ทั้ง 6 ราย ดำเนินการข้างต้น จะช่วยทำให้ประชาชน แยกแยะได้ว่า สายที่โทรฯเข้ามาเป็นสายที่โทรฯมาจากต่างประเทศ จะได้ไม่เผลอรับสายที่อาจเป็นสายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่โทรศัพท์มาหลอกลวง” นายไตรรัตน์ กล่าว