สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า แผ่นดินไหวในพื้นที่เดียวกัน กับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งมโหฬาร “โทโฮคุ” ขนาด 9.0 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.36 น.วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 21.36 น.ตามเวลาในประเทศไทย) จุดศูนย์กลางอยู่ลึก 60 กิโลเมตร ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก และ 57 กิโลเมตรนอกชายฝั่งเมืองนามิเอะ จังหวัดฟุกุชิมะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ประกาศเตือนภัยสึนามิ ตลอดพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตะวันออกเยงเหนือ อาจมีคลื่นทะเลสูงถึง 1 เมตร พัดเข้าหาชายฝั่ง ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า มีคลื่นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร พัดเข้าฝั่งในหลายเมือง

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย ขณะที่บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ แจ้งว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ประชาชนอย่างน้อย 2 ล้านคน รวมถึงประมาณ 700,000 คน ในเมืองหลวงกรุงโตเกียว ขาดกระแสไฟฟ้าใช้ชั่วคราว และบริษัทกำลังตรวจสอบสภาพเตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้า และโรงงานอื่นๆ ในพื้นที่

ทางด้านนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เผยต่อผู้สื่อข่าว หลังรับทราบรายงานเหตุการณ์ว่า รัฐบาลกำลังรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ แต่ได้สั่งการไปยังหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้รีบตอบสนองเหตุการณ์โดยเร็วที่สุด.

เครดิตภาพ – Reuters, USGS
เครดิตคลิป – DNAIndiaNews