ตามรายงานของอัยการรัฐผู้ยื่นฟ้องคดีต่อ สก็อตต์ ชาร์โมลี ทันตแพทย์จากวิสคอนซิน เป็นคนจงใจเจาะรูที่ฟันของคนไข้ที่ปกติดีจนแตก เพื่อเก็บเงินค่ารักษาฟันที่เสียหายจากฝีมือของเขาเอง ซึ่งทำให้เขาสามารถทำรายได้ได้สูงถึง 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 46.5 ล้านบาท) จากการใส่ครอบฟันให้คนไข้ในปี 2557 และยังคงทำอย่างต่อเนื่องในปีถัดมา ซึ่งทำให้เขามีรายได้สูงถึง 2.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 83.14 ล้านบาท) จากการทำครอบฟันให้คนไข้มากกว่า 1,000 ชุด

วันพฤหัสบดีที่ 17 มี.ค. ชาร์โมลี วัย 61 ปี โดนศาลตัดสินว่าผิดจริงในข้อหาเกี่ยวกับการหลอกลวงคนไข้ ปลอมแปลงขั้นตอนและผลการรักษาทางการแพทย์ 5 ข้อหา หลังจากพิจารณาคดีเป็นเวลา 4 วันก่อนหน้านี้ ชาร์โมลีมีกำหนดรับโทษในเดือนมิถุนายนที่ถึงนี้ โดยเขาอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี สำหรับแต่ละข้อหาที่เกี่ยวกับการหลอกลวงคนไข้ และโทษสูงสุด 5 ปี สำหรับข้อหาอื่น ๆ

ชาร์โมลีเคยปฏิเสธ ไม่ยอมรับผิด เมื่อเขาขึ้นศาลในเดือน ธ.ค. 2563 ขณะนั้นเขามีทรัพย์สินมูลค่ารวมทั้งหมดมากกว่า 6.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 226 ล้านบาท เขายังเป็นเจ้าของบ้านพักตากอากาศในรัฐวิสคอนซินและแอริโซนาอีกด้วย

อัยการรัฐผู้ยื่นฟ้องชาร์โมลี กล่าวหาว่า เขาได้เรียกเก็บเงินค่ารักษาไปมากกว่า 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 140 ล้านบาท จากการครอบฟันให้คนไข้ระหว่างปี 2559-2562 

อัยการรัฐ กล่าวหาว่า ชาร์โมลีเริ่มหลอกลวงให้คนไข้ทำครอบฟันโดยไม่จำเป็นตั้งแต่ปี 2558 หลังจากที่เขาจงใจทำลายฟันที่เป็นปกติดีของคนไข้ เขายังส่งภาพและฟิล์มเอกซเรย์ไปยังบริษัทประกันสุขภาพ โดยหลอกลวงว่าเป็นสภาพของฟันของคนไข้ก่อนรับการรักษา เพื่อใช้เป็นเหตุผลรองรับการรักษาฟันของเขา สถิติการทำครอบฟันของชาร์โมลีนั้นสูงกว่าสถิติการทำครอบฟันของทันตแพทย์คนอื่น ๆ ในรัฐวิสคอนซินระหว่างปี 2559-2562 ถึง 95% 

ข้อมูลจากบริษัทประกันสุขภาพระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว หมอฟันในรัฐวิสคอนซินจะทำครอบฟันให้คนไข้ราว 6 รายต่อคนไข้ 100 ราย แต่ชาร์โมลีทำไปมากกว่า 32 รายจาก 100 ราย

หลังจากที่ชาร์โมลีโดนฟ้องร้องในเดือน ธ.ค. 2563 มีคนไข้ของเขามากกว่า 60% ให้ข้อมูลแก่ทีมอัยการว่า พวกเขาเชื่อมั่นว่าชาร์โมลีจงใจทำลายฟันที่เป็นปกติดีของพวกเขา เพื่อให้มีการจ่ายเงินเพิ่มร่วมกับบริษัทประกันเป็นค่ารักษา

วิธีการหลอกลวงคนไข้ของชาร์โมลีโดนเปิดโปง หลังจากที่เขาขายร้านทำฟันของเขาไปในปี 2562 เจ้าของร้านคนใหม่ซึ่งเข้ามาตรวจสอบแฟ้มประวัติคนไข้ได้สังเกตเห็นอัตราการทำครอบฟันที่สูงผิดปกติ จึงรายงานไปยังเจ้าหน้าที่ทางการ ซึ่งยังส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐสั่งระงับใบประกอบโรคศิลป์ของชาร์โมลีตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 

แหล่งข่าว : The Washington Post

เครดิตภาพ : Getty Images