เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ สน.บางขุนนนท์ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายกรุณพล เทียนสุวรรณ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร เขต 9 หลักสี่-จตุจักร พรรคก้าวไกล นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ กอล์ฟ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมเดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.บางขุนนนท์ กรณี นายรังสิมันต์ โรม ได้รับหมายจับจาก สน.บางขุนนนท์ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ภายหลังอภิปรายทั่วไปไม่ไว้วางใจเมื่อต้นปี 2563 เรื่องการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา-ตั๋วช้าง โดยเฉพาะคดีที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า วันนี้มาเพื่อไม่เปิดโอกาสให้ศาลหรือพนักงานอัยการ กล่าวได้ว่าตนมีการหลบหนี เลยต้องมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ถ้าหากศาลมีคำพิพากษา และไม่สามารถประกันตัวได้ ซึ่งก็จะเป็นไปตามที่หลายๆคนกังวล ในส่วนของการไม่มีตำแหน่ง ส.ส. และตนก็อาจจะต้องต่อสู้คดีในเรือนจำ 

นายรังสิมันต์ ยังเปิดเผยถึง การออกมายจับในครั้งนี้ ว่า  เนื่องมาจากตนได้ทำการอภิปรายเรื่องปัญหามูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อช่วงต้นปี 2563 โดยมีความเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประวิตร ต่อมาตนก็ถูกตำรวจ สน.บางขุนนนท์ ออกหมายเรียก 2 ครั้ง คือ วันที่ 23 ก.พ. และ วันที่ 5 มี.ค. เพื่อให้ไปพบกับตำรวจในวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเวลาที่มีการออกหมายเรียกนั้น ตนอยู่ในระหว่างสมัยประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในสภา จึงไม่สามารถเข้าพบเจ้าหน้าที่ได้ จึงได้ส่งทนายความส่วนตัวมาชี้แจงกับพนักงานสอบสวนไปแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนก็รับปากว่าจะมีถอนหมายเรียกก่อน แต่จู่ๆก็มีออกหมายจับของศาลจังหวัดตลิ่งชัน ซึ่งตนก็สังเกตว่าทำไมถึงมีการออกหมายเรียกและหมายจับในช่วงที่ตนกำลังอภิปรายเรื่องตั๋วช้าง การค้ามนุษย์ นอกจากนี้คดีดังกล่าวยังมีโทษจำคุกสูงเกิน 3 ปี และตนก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี แต่กลับมีการออกหมายจับ 

นายรังสิมันต์ เปิดเผยถึงขั้นตอนต่อไปว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะพาตนไปพบพนักงานอัยการ โดยพนักงานอัยการก็มีอำนาจในการขอฝากขัง แต่ตนก็ได้มีพูดคุยกับทนายกฤษฎางค์แล้ว และยังเชื่อว่าอาจจะไม่ถึงขั้นฝากขังหรือต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัว แต่หลังจากนั้นหากพนักงานอัยการสั่งฟ้อง และถ้าไม่ให้ประกันตัว ก็จะมีผลกับตำแหน่งความเป็น ส.ส. และการทำหน้าที่ในสภาอย่างแน่นอน การบังคับใช้กฎหมายในลักษณะนี้ตนมองว่าเป็นการบังคับใช้กฎหมายโดยมิชอบ ไม่ใช่แค่ตน แต่กับพี่น้องประชาชนที่มีความเห็นต่างก็ถูกดำเนินคดีไม่ตามๆกัน พี่น้องบางคนที่ถูกดำเนินคดี มีการเข้ารายงานตัว ไม่มีประวัติเสียแต่กลับถูกสวมกำไรอีเอ็ม มันสะท้อนให้เห็นการทำงานของกระบวนการยุติธรรม ส่วนตัวไม่ได้กังวลใจ และมองมองว่ากระบวนการในชั้นพนักงานอัยการคงจะไม่ไปถึงขนาดนั้น ส่วนการดำเนินคดีกลับกับตำรวจ ตนยืนยันว่าจะทำอย่างแน่นอน ยอมรับว่าลำบากใจ ตนเข้าใจว่าตำรวจผู้น้อยถูกบีบมา แต่การที่ท่านถูกบีบมาและมาบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนโดยมิชอบ ตนก็ยอมรับไม่ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ยังได้เปิดเผยทิ้งท้ายว่า ตนค่อนข้างผิดหวังในกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากอีกเพียงไม่กี่วัน ตนก็จะเข้าสู่กระบวนการปกติ พร้อมยืนยันว่าจะต่อสู้คดีต่อไป  อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ดีว่าผลที่เขาต้องการน่าจะไม่เกิดขึ้น หนังที่เขาพยายามสร้างเพื่อรังแกตนน่าจะไม่เกิดขึ้น ก็เป็นเพราะประชาชนได้แสดงเจตจำนงอย่างแน่วแน่ที่จะยืนเคียงข้างตน

ด้าน นายพิธา เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจรังสิมันต์ โรม และอยากจะเข้าไปสอบถามถึงกระบวนการขั้นตอนการออกหมายจับในครั้งนี้ ตนอยากถามว่า ถ้าวันนี้คู่ขัดแย้ง หรือโรม ไม่ได้เป็นผู้พูดพาดพิงไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ การบังคับใช้กฎหมายจะออกมาในรูปแบบนี้หรือไม่

ด้าน ทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขั้นตอนวันนี้หลังจากรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะส่งตัวนายรังสิมันต์ไปให้พนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาส่งฟ้อง ส่วนทีมทนายความก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้ หากจำเป็นต้องใช้ในการประกันตัว เพื่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ต่อมาเวลา 09.20 น. ตำรวจ สน.บางขุนนนท์ ได้ควบคุมตัว นายรังสิมันต์ โรม ขึ้นรถตำรวจ สน.บางขุนนนท์เพื่อนำตัวส่งอัยการศาลแขวงตลิ่งชัน  โดยมีกลุ่มมวลชนเดินทางจาก สน.บางขุนนนท์ ตามไปที่ศาลเพื่อรอฟังผลว่าพนักงานอัยการจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่.