เมื่อวันที่ 18 มี.ค. จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ โพสต์ข้อความ ระบุ “12.00 น. ทนายกฤษณะ จะมาพบผมที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ ซอยรามอินทรา 52/1 ประเด็นข่าวลือ คุณแม่ปลดออกจากการเป็นทนายจริงหรือไม่” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ทนายคลายทุกข์ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ปรึกษาคดีแตงโม ได้ตั้งโต๊ะแถลงให้สื่อมวลชนได้ร่วมรับฟังการโทรศัพท์สอบถามถึงประเด็นดังกล่าว กับนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของนักแสดงสาวแตงโม-นิดา เพื่อคลายข้อสงสัยและให้ความกระจ่างกับชาวเน็ต

ปลดฟ้าผ่า! แม่สั่ง ‘กฤษณะ’ ห้ามยุ่งคดีแตงโม ให้ ‘ทนายเดชา’ ดูแทน

นางภนิดา เปิดเผยว่า ตนยืนยันว่าประเด็นที่ให้มีการเปลี่ยนทนายความส่วนตัวนั้นเป็นเรื่องจริง เนื่องจากไม่พอใจที่ทนายกฤษณะชอบไปให้สัมภาษณ์ในที่ต่างๆ ซึ่งก็เคยเตือนไปแล้วเรื่องการให้สัมภาษณ์ ทางทนายกฤษณะก็ขอโทษมาตลอด แต่ก็ยังคงปฏิบัติเช่นเดิมอยู่ ส่วนในเรื่องของการประสานงานทางคดี ตนมองว่าทนายกฤษณะยังมีประสบการณ์น้อย เมื่อเทียบกับทนายเดชา ที่รู้วิธีการสื่อสาร มีทักษะในการประสานเรื่องคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างหัวจดหมาย เอกสารต่างๆ การร่างจดหมาย ก็เป็นการจัดทำโดยทนายเดชาทั้งสิ้น และหลังจากนี้ก็จะมอบหมายให้ทนายเดชาเป็นทนายความส่วนตัวแทน โดยได้ให้ทนายเดชาทำหนังสือแต่งตั้งทนายและนำมาให้ตนเซ็นได้เลย พร้อมกับในเอกสารต้องระบุเพียงชื่อของทนายเดชาแต่เพียงผู้เดียว ห้ามปรากฏชื่อของทนายกฤษณะ เพราะหลังจากนี้ ทนายกฤษณะจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆหรือบทบาทใดๆกับคดีอีกต่อไปแล้ว รวมทั้ง ทนายกฤษณะต้องไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ไม่ไปออกรายการ แต่ให้มาทำงานอยู่ที่ศูนย์ทนายคลายทุกข์ของทนายเดชาเท่านั้น 

ทนายเดชา เปิดเผยว่า คุณแม่ของแตงโม ได้มีคำสั่งให้ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับคดีแล้ว เนื่องจากเหตุผลไม่เชื่อฟังแม่ แสดงความคิดเห็นและให้สัมภาษณ์ขัดกับความเห็นของแม่ รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตและขัดแย้งกับตำรวจ ทำให้แม่ค่อนข้างรู้สึกไม่สบายใจซึ่งหลังจากนี้ก็จะเป็นตนที่มีอำนาจทั้งหมดในการดูแลคดีนี้แทน โดยคุณแม่ก็จะให้มีการยกเลิกใบแต่งทนายด้วย ให้ทนายกฤษณะงดออกสื่องดให้สัมภาษณ์ทุกที่ ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับคดี และให้ตนเป็นทนายความคนเดียวให้คุณแม่ คอยประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและองค์กรต่างๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนไม่มีการยุยงให้แม่แตงโมเปลี่ยนทนายความ ส่วนความสัมพันธ์กับทนายกฤษณะ ตนถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาก รักเหมือนน้อง คอยช่วยเหลือมาตลอด โดยหลังจากที่ตนได้พูดคุยกับทนายกฤษณะในเรื่องการเปลี่ยนทนายความ เขาก็เข้าใจ เข้าใจบทบาทหลังจากนี้ของเขา 

สำหรับประเด็นการเปลี่ยนทนายในครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดของทนายกฤษณะหรือไม่ ทนายเดชา เผยว่า ไม่ใช่ความผิดพลาด แต่เป็นความผิดใจกับคุณแม่ ผิดพลาดยังแก้ไขได้ แต่ผิดใจแก้ไขยาก ซึ่งการสั่งพักหรือเปลี่ยนทนายถือเป็นสิทธิของลูกความ

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ทนายเดชา เปิดเผยว่า คาดว่าภายใน 7 วันนี้อาจมีการแจ้งข้อกล่าวหาคนบนเรือเพิ่มเติมอย่างแน่นอน หรืออาจจะมีผู้ต้องหาเพิ่มขึ้นก็เป็นไปได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าบุคคลบนเรือจะมีการยอมกลับตัวไหม ทนายเดชา เผยว่า จะยอมกลับตัวไหม จะเป็นไปได้หรอในเมื่อโกหกแล้วก็ต้องโกหกเรื่อยๆ อย่างที่คุณชูวิทย์พูด รวมทั้งยังได้ทิ้งท้ายว่า ส่วนกรณีคนที่ไม่เชื่อในกระบวนการของตำรวจ ก็ต้องไปคิดว่าตำรวจมีหลายนาย ต้องมีดีสักคน ด่าเป็นรายบุคคลดีกว่า ส่วนเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมักอ้างคำว่าอยู่ในสำนวน ส่วนตัวแล้วตนก็เห็นด้วย มันเป็นทฤษฎีทางกฎหมาย ทั่วโลกเป็นหมด ก็ต้องพึงระวังว่ามันจะส่งผลต่อรูปคดี แต่ถ้าหากอะไรที่สามารถเปิดเผยได้ก็ควรทำ แต่ตนจะไม่เห็นด้วยถ้าไม่มีการเปิดเผยเลย อีกอย่างตนมองว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพูดน้อยไปหน่อย ทักษะในการสื่อสารกับประชาชนต้องมีการปรับ

สำหรับประเด็นการธุดงค์ริมชายแดนของทั้งโยคีปอ และโยคีโรเบิร์ต ทนายเดชา เผยว่า ในแง่ของพนักงานสอบสวนหรือการปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวนก็ต้องคอยดูแล ซึ่งก็อยู่ในดุลพินิจของเจ้าพนักงานว่าทั้งคู่มีแนวโน้มจะหลบหนีหรือไม่ ส่วนถ้าทางโยคีปอ-โรเบิร์ต รู้สึกกังวลใจ ไม่สบายใจที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยติดตาม เดี๋ยวตนจะไปแจ้งกับผู้บัญชาการภาค 1 ให้ถอนการประกันตัวชั่วคราวให้

ขณะเดียวกัน ทนายเดชาได้ทำหนังสือแต่งตั้ง และมอบหมายให้ทีมทนายเดชา นำหนังสือแต่งตั้งไปให้คุณแม่แตงโมลงลายมือชื่อรับรองการแต่งตั้งทนายความ โดยอยู่ระหว่างดำเนินการ