สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่านายวาดิม บอยเชนโก นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล กล่าวว่า กองทัพรัสเซียเคลื่อนพลเข้าสู่เขตใจกลางเมืองได้สำเร็จ หลังปิดล้อมตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ทหารยูเครนพยายามอย่างหนักเพื่อสกัดกั้น

ชาวเมืองมาริอูโปลเดินผ่านยานยนต์หุ้มเกราะของกองกำลังนิยมรัสเซีย ซึ่งจอดอยู่ในเขตใจกลางเมือง


นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียยิงระเบิดโจมตีเมืองมาริอูโปลไปแล้วมากกว่า 100 ครั้ง สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ไม่ว่าจะเป็น น้ำ ไฟ อาหาร ยารักษาโรค และกระแสไฟฟ้า ไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินชีวิตของชาวเมือง ซึ่งยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่อีกมากกว่า 300,000 คน

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เรียกร้องกองทัพรัสเซียระงับการยิงปืนใหญ่ เพื่อเปิดทางให้ประชาชนที่ยังตกค้างในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 10 ของประเทศ ได้มีโอกาสอพยพออกจากเมือง


อนึ่ง เมืองมาริอูโปลมีความสำคัญอย่างมากในสมรภูมิยูเครน โดยไม่เพียงแต่เป็นเมืองท่าขนาดใหญ่สุด ที่ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เพื่อออกสู่ทะเลดำเท่านั้น แต่ยังเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของภูมิภาคโดเนตสก์ และประชากรส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซียด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS