คณะผู้จัดงาน แถลงข่าวความพร้อมมการจัดการแข่งขันวิ่ง “บางแสน42 ชลบุรี มาราธอน 2021” ซึ่งงานจะมีขึ้นในคืนวันที่ 19 มี.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 02.00 น. เป็นต้นไป มีจุดปล่อยตัวและเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าโรงแรมบางแสนเฮอริเทจ โดยจะมีเหล่านักวิ่งปอดเหล็ก กว่า 9,000 คน ที่จะมาร่วมประลองฝีเท้าและพลกำลัง ชิงชัยในสนามวิ่งถนนมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race ฉลองขึ้นสู่ปีที่ 5 รวมรวมผู้ชนะปอดเหล็ก ทั้ง 4 ปี มาทวงบัลลังก์ชิงความเป็นหนึ่ง พร้อมจัดทำเหรียญพิเศษ The Great Medal มอบให้นักวิ่งที่วิ่งรายการนี้มาต่อเนื่องครบ 5 ปี และยังคงเน้นการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการ Covid Free Setting

นางสาวอสิตา รัตตะมณี หัวหน้างานสำนักงานจังหวัดชลบุรี ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ชลบุรี ในฐานะที่เป็นเมืองกีฬา (สปอร์ต ซิตี้) ชั้นนำของไทย มีความยินดีและภาคภูมิใจที่ได้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันงานวิ่งมาราธอนระดับโลก เราพร้อมให้การสนับสนุนการจัดงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน 2021 อย่างเต็มที่ เพื่อให้งานวิ่งครั้งนี้ก้าวขึ้นเป็นอีกหนึ่งงานมาราธอนระดับท็อปของโลก เป็นอีกหนึ่งงานวิ่งเป้าหมายที่เหล่านักวิ่งทั่วโลกจะต้องมาลงแข่งขัน สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัด ที่มุ่งเน้นพัฒนาและยกระดับชลบุรี ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติด้านการจัดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมวิถีใหม่ ส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาแบบครบวงจร และกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ให้เป็นศูนย์กลาง (Hub) ด้านกีฬาของภูมิภาค ซึ่งการจัดงานวิ่ง “บางแสน42 ชลบุรี มาราธอน” ที่ผ่านมาทุกครั้ง ได้ช่วยสร้างชื่อเสียงและตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเมืองกีฬาระดับโลก ทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้แก่จังหวัด ดึงดูดนักวิ่งชาวไทย นักวิ่งชาวต่างชาติ รวมถึงนักท่องเที่ยว เดินทางมาในจังหวัดชลบุรีเพิ่มมากขึ้นทุกปี ส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดให้เกิดความคึกคักในช่วงที่มีการจัดงาน

ทางด้าน นายวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจที่งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน 2021 งานวิ่งมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race งานมาราธอนหนึ่งเดียวของไทยได้จัดขึ้นที่ชลบุรี อบจ.ชลบุรี ในฐานะเจ้าภาพการจัดการแข่งขันได้ให้การสนับสนุนและเตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่การจัดงานให้มีความสะอาด ปลอดภัย การปรับปรุงและดูแลพื้นผิวถนน ระบบไฟฟ้าและความสว่าง ปรังปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ การจราจร รวมถึงภาคประชาชนและภาคเอกชน ได้ขอความร่วมมือให้ชาวชลบุรี พร้อมใจกันให้การต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในพื้นที่ในช่วงการจัดการแข่งขัน ด้วยรอยยิ้ม มิตรไมตรี รวมทั้งบริการที่แสนประทับใจ เพื่อให้ทุกคนได้กลับมาเยือนชลบุรีอีกครั้ง

ขณะที่ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน 2021 จัดมาถึงปีที่ 5 เรามองเห็นการเติบโตของการจัดงานขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากจำนวนนักวิ่งที่เข้ามาร่วมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นในทุกปี แม้ตอนนี้งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน จะได้เป็นงานวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับ World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race แห่งเดียวในเมืองไทยแล้ว เทศบาลเมืองแสนสุข ก็ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนามาตรฐานงานวิ่งบางแสน42 ให้ก้าวขึ้นไปสู่การเป็นงานวิ่งชั้นนำของโลกให้ได้ และจะไม่หยุดพัฒนาเมืองบางแสนให้เป็นเมืองที่มีศักยภาพและความพร้อมในการจัดการแข่งขันระดับโลก เพื่อตอบรับกับนโยบายของจังหวัดที่ต้องการให้ชลบุรีเป็น “เมืองกีฬาระดับโลก” อย่างแท้จริง

โดยปัจจุบันเมืองบางแสน มีศักยภาพและความพร้อมในการรองรับนักวิ่ง ผู้ติดตามและนักท่องเที่ยวจำนวนมากๆ ได้ ด้วยความเป็นเมืองตากอากาศที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีการเดินทางที่สะดวก มีที่พักทั้งที่เป็นโรงแรมทั้งขนาดเล็กและใหญ่ มีร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวและภูมิทัศน์ที่สวยงามเทียบเท่าเมืองชั้นนำของโลก ที่ช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเชิงกีฬาเข้ามาร่วมแข่งขันกีฬามาตรฐานระดับโลกที่บางแสน ต่อไปในอนาคตเราอาจไม่ต้องไปแข่งขันที่สนามเมืองนอก เพราะเมืองไทยมีงานวิ่งระดับโลกอยู่ที่บางแสนแล้ว

นายกฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ด้วยนโยบายของ ททท. ที่มุ่งเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง มีคุณค่า อย่างประทับใจ ให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐาน SHA และ SHA+ ในการยกระดับมาตรการความสะอาดหรือความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมทั้งมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรงสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมวิถีใหม่ (New Normal) การจัดงานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน 2021 นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพแล้ว ยังเป็นตัวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นฟูและคึกคักอีกครั้ง ผ่านกิจกรรมการแข่งขันกีฬา ด้วยเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่ได้รับความนิยมในหมู่นักวิ่ง ถือเป็นงานที่มีความพร้อมในการจัดงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านที่พัก ร้านอาหาร รวมไปถึงการต้อนรับ ผนวกกับมาตรฐานการจัดการแข่งขันระดับโลก จนทำให้มีจำนวนผู้สมัครและแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในทุกครั้งที่จัดการแข่งขัน จนเกิดการประทับใจและเกิดการสมัครเข้าแข่งขันซ้ำต่อเนื่องในทุกครั้งที่จัดการแข่งขัน จากผลตอบรับที่ดีของการจัดการแข่งขันส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี กลับมาคึกคักอีกครั้ง และเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาในวงการอุตสากรรมการกีฬาของประเทศ ให้จัดการแข่งขันได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับนานาชาติได้มากขึ้น

นายรัฐ จิโรจน์วณิชชากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์ แอนด์ คอมมูนิเคชั่น-Race Director งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน 2021 กล่าวว่า ปีนี้เราจัดงานภายใต้แนวคิด Chapter 5-บางแสน42 ชลบุรี มาราธอน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการจัดงานสู่ปีที่ 5 ปี ตอกย้ำความเป็นงานมาราธอนระดับเวิลด์คลาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่ได้รับรองมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite (Bronze) Label Road Race จากสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ การจัดงานครั้งนี้เรายังคงใช้มาตราการการจัดงาน Covid Free Setting Event 100 % ตามที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) จังหวัดชลบุรี และคณะกรรมการจัดงานได้กำหนดไว้ โดยนักวิ่งและผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม มีการตรวจเอทีเค (ATK) ผ่านระบบหมอพร้อมก่อนเข้างาน 1 วัน ทำการปล่อยตัวเป็นเวฟ เพื่อลดความแออัด และเรายังคงไว้ซึ่งรูปแบบการจัดงานภายใต้มาตรฐาน World Athletics Bronze Label

“ปีนี้มีจำนวนนักวิ่งเข้าร่วมแข่งขันกว่า 9,000 คน จากทั่วประเทศ เราได้ทำการรวบรวมผู้ชนะงานวิ่งบางแสน42 ทั้งชายและหญิง ของทั้ง 4 ปี ให้มาร่วมประชันฝีเท้าและพละกำลัง เพื่อมาทวงบัลลังก์ความเป็นหนึ่งของสนามนี้ นอกจากนี้ยังได้จัดทำ The Great Medal (เหรียญ 5 ปี ฟินิชเชอร์) มอบให้เป็นพิเศษเพิ่มอีก 1 เหรียญ สำหรับนักวิ่งที่มาร่วมวิ่งเข้าเส้นชัยงานบางแสน42 ชลบุรี มาราธอน ครบ 5 ครั้ง ซึ่งมีจำนวน 313 คน และอีก 1 ไฮไลต์ประจำปีของงานคือ “ศึกชิงคิงคองแห่งชาติ” รางวัลพิเศษสำหรับขาแรง Top 100 ทั้งชายและหญิง และ Top 10 ขาแรงชาย-หญิง รุ่นอายุ 60 ปี มาลุ้นกันว่า ปีนี้สถิติลิงตัวที่ 100 จะอยู่ที่เวลาใด”