สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก กล่าวถึงท่าทีของเบลารุส ที่มีต่อวิกฤติการณ์ในยูเครน ยืนยันความเป็นกลางต่อทุกฝ่าย เบลารุสไม่ประณามทั้งยูเครนและรัสเซีย ว่าใครเป็นฝ่ายผิด และไม่เข้าข้าง ว่าใครคือฝ่ายถูก นับตั้งแต่เกิดสงคราม เบลารุสเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาแบบพบหน้าตัวต่อตัว ระหว่างรัฐบาลเคียฟกับรัฐบาลมอสโก อย่างน้อย 3 ครั้งแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนจุดยืนของเบลารุสได้เป็นอย่างดี


ขณะเดียวกัน ผู้นำเบลารุสกล่าวถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ว่าแทบไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศได้มากนัก แม้ตอนก่อนเกิดวิกฤติการณ์ครั้งนี้ด้วย โดยส่วนตัวเขามองว่า เป็นเรื่องของ “ประสบการณ์” และหวังว่า สถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่จะเป็นบทเรียน และสร้างประสบการณ์ให้กับผู้นำยูเครนได้


อย่างไรก็ตาม สงครามที่กำลังดำเนินอยู่จะสงบได้เร็วกว่านี้ หากสหรัฐ “มีจุดยืนที่จริงใจต่อสันติภาพ” แต่ดูเหมือนว่า ตอนนี้รัฐบาลวอชิงตัน “ยังไม่ต้องการไปถึงจุดนั้น” เนื่องจากการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน “กำลังเอื้อประโยชน์ให้กับสหรัฐ”


เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียที่ยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ลูคาเชนโกยืนยันว่า กองทัพเบลารุสไม่ได้มีส่วนร่วมในทางใด เนื่องจากรัสเซียสามารถดำเนินการได้เองทั้งหมด และจะบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้ ซึ่งรวมถึงการที่ยูเครน “ต้องไม่ใช่ที่ตั้งฐานทัพตะวันตก”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES