จากกรณีเกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่คลังระเบิดของหน่วยสรรพาวุธของตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่ )ในพื้นที่ ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังของชาวบ้านได้รับความเสียหาย หลังคาพัง กระจก-ฝ้าเพดานแตกกระจายจากแรงระเบิด ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 61 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ศาลาประชาคมวัดอ่างหิน ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายเกษม เกิดโต นายก อบต.ตำบลห้วยทรายเหนือ นายวุฒิพันธ์ กรุดนาค นายก อบต.ตำบลสามพระยา นายสุพล หมอนทอง นายก อบต. ตำบลไร่ใหม่พัฒนา นายสุขุม องอาจ กำนันตำบลสามพระยา นายนิรันต์ พรายแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.สามพระยา และชาวบ้าน ต.สามพระยา ต.ห้วยทรายเหนือ ต.ไร่ใหม่พัฒนา รวม 3 ตำบล ประมาณ 70 คน ร่วมกันทำประชาคมลงมติไม่ขอให้ต่อสัญญาใช้พื้นที่ของหน่วยสรรพาวุธของตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่ )ในพื้นที่ ต.สามพระยา อ.ชะอำ จำนวน 1,050 ไร่ พร้อมขอถอดถอนหน่วยสรรพาวุธของตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่) และคลังระเบิดออกจากพื้นที่ เนื่องจากจะหมดสัญญาขอใช้พื้นที่ในปี 2566 ซึ่งหวั่นจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำอีก ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยมี นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอชะอำ ได้สั่งการให้ นายธเนศ นาเมืองปลัดอำเภอชะอำ ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชะอำ นายทัศนัย พวงบุผา ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอชะอำ ร่วมลงพื้นที่ประชาคมและร่วมสังเกตการณ์

น.ส.ประเสริฐศรี อินทร์ทอง อายุ 52 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.สามพระยา ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้าน ต.สามพระยา ได้รับผลกระทบหนักในเหตุการณ์วัตถุระเบิดได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อครั้งที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายหลายหลัง โดยในคลังระเบิดตอนแรกใช้เป็นพื้นที่ฝึกของตำรวจตระเวนชายแดน แต่ต่อมาพบว่าด้านในเป็นคลังแสงเก็บวัตถุระเบิดอันตรายประมาณ 10 คลัง ที่ผ่านมาได้มีชาวบ้านได้เข้าไปหาเห็ดไปเจอวัตถุระเบิดฝังอยู่ในดินแต่ไม่ทราบ จึงเอาไม้ไปเคาะจนเกิดระเบิดจนร่างแหลกเหลวเสียชีวิตมาแล้ว

นายเกษม เกิดโต นายก อบต.ตำบลห้วยทรายเหนือ กล่าว่า วันนี้ได้ร่วมมาทำประชาคมกับชาวบ้าน เพื่อรับฟังความคิกเห็น และปัญหาของชาวบ้าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 61 ได้เกิดเหตุคลังแสงระเบิด วันนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือมาขอขยายระยะเวลา ขอเช่าพื้นที่คลังแสงสรรพาวุธสนามฝึกหุบสบู่ ต่ออีก 30 ปี ชาวบ้านในเขต 3 ตำบล และใกล้เคียง ลงมติไม่ประสงค์ที่จะให้คลังสรรพาวุธ หรือศูนย์ฝึกแห่งนี้อยู่ในพื้นที่ต่อไป โดยชาวบ้านอ้างว่า พื้นที่ในตำบลมีความเจริญขึ้นมากขึ้น ประชากรใน 3 ตำบลเพิ่มขึ้นมาก การสัญจรการคมนาคมใกล้สถานที่หน่วยงานราชการ อาทิ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สวนสมเด็จพระศรีนครินทรา อ่างเก็บน้ำห้วยตะแปด ซึ่งเป็น 1 ในอ่างพวงของในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นเส้นทางที่ส่งเสด็จ นำไปสู่โครงการชั่งหัวมัน ดยประชาชนและชาวบ้าน 3 ตำบลและใกล้เคียง ไม่ประสงค์ให้คลังสรรพาวุธสนามฝึกหุบสบู่ อยู่ในพื้นที่เขตอำเภอชะอำอีกต่อไป.