จากกรณีแม่ของ เด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) อายุ 12 ขวบ พาบุตรสาวเข้าแจ้งต่อพนักงานสอบสวน สภ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีกับนายโสภณ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี เพื่อนบ้าน ในข้อหาข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงเอจนตั้งท้อง และคลอดบุตรสาว เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวนได้เรียกตัวนายโสภณ มาสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหา พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจาร และกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งนายโสภณให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่าลูกสาวของเด็กหญิงเอไม่ใช่ลูกของตน และขอให้ตำรวจตรวจ DNA

ต่อมาทางตำรวจได้แจ้งว่าผลการตรวจ DNA นายโสภณไม่มีความเกี่ยวพันกับบุตรสาวของเด็กหญิงเอ ซึ่งต่อมาแม่ของเด็กหญิงดังกล่าว ได้ร้องขอความช่วยเหลือต่อนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา มือปราบสัมภเวสี เพื่อขอความเป็นธรรมและให้หมอปลาช่วยดำเนินการพิสูจน์ความจริงในเรื่องดังกล่าว กระทั่งเมื่อวันที่ 11 ม.ค. น.ส.รภัสสรณ์ ฤทธิธนไพบูลย์ อายุ 36 ปี หรือน้ำฟ้า ภรรยาหมอปลา พร้อม นายกฤษฎา โลหิตดี หรือ “ทนายโนบิตะ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือหมอเกศ และนายภาณุมาศ จิตวศินกุล หรือเฮียเปี๊ยก เดินทางมาพบพ่อและแม่ของเด็กหญิงเอ เพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยได้พาไปสอบถามในเรื่องสิทธิ และเงินสงเคราะห์ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดมุกดาหาร จากนั้นเข้าพบ พ.ต.อ.สมจิตร เหล่ามงคลนิมิต รอง ผบก.ภ.จว.มุกดาหาร และพนักงานสอบสวนในคดีข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงเอ เพื่อขอความเป็นธรรมที่ บก.ภ.จว.มุกดาหาร และขอให้มีการตรวจ DNA ซ้ำรอบที่ 2 โดยทางตำรวจได้เก็บตัวอย่าง ซึ่งไม่ใช่แค่ผู้ที่ถูกกล่าวหาเท่านั้น ยังรวมไปถึงญาติด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม พ.ต.ท.ธงชัย พาภักดี รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.ดงหลวง ได้รับการเปิดเผยว่า จากกรณีเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ตอนแรกได้กล่าวหาผู้ต้องหาคนแรก ซึ่งผลตรวจ DNA ครั้งแรกไม่พบ และขอให้ยืนยันอีกครั้งที่ 2 ก็ไม่พบเช่นเดียวกัน แต่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวนหาบุคคลใกล้ชิดกับเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ปรากฏว่าผลตรวจ DNA เจอบุคคลใกล้ชิดตรงกับเด็กหญิง และได้เรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาในคดีนี้อีกคนหนึ่ง และได้ทำการฝากขังเรียบร้อยแล้ว โดยไปขอความเห็นต่อศาลว่าเห็นควรขังหรือไม่ เนื่องจากว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญ ก็เลยไปขอฝากขัง ศาลท่านก็อนุญาตให้ฝากขังควบคุมไว้ในระหว่างสอบสวนสืบสวน

พ.ต.ท.ธงชัย เปิดเผยต่อว่า ส่วนมารดาของเด็กหญิงไม่เชื่อว่าพ่อเด็กแท้ๆ นั้นเป็นคนทำนั้น แต่ผล DNA เป็นนิติวิทยาศาสตร์ ตามพยานหลักฐานผลการตรวจสารพันธุกรรม ออกมาเชื่อว่ามีการกระทำตามที่กล่าวหา จึงต้องยื่นคำร้องต่อศาล ส่วนผลการสอบสวนยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ในระหว่างนี้ถือว่าเป็นผู้ถูกกล่าวหาหา ซึ่งศาลยังไม่พิพากษา ต้องหาหลักฐานมายืนยัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผลตรวจ DNA ล่าสุดครั้งที่ 2 ไม่ตรงตัวผู้ต้องสงสัย แต่ DNA ดังกล่าวไปตรงกับพ่อแท้ๆ ของเด็กหญิงเอ ทางตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินการตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ.