นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิต ได้จัดพิธีลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า กับ 2 ค่ายรถยนต์ ได้แก่ บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แล้ว ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมทั้ง 2 ราย ได้รับสิทธิรับเงินอุดหนุนจากการจำหน่าย รถยนต์ไฟฟ้าในงานมอเตอร์โชว์ทันที โดยทาง เกรท วอลล์ มอเตอร์ นำรถยนต์มาจำหน่าย 3 รุ่น ได้แก่ ออร่า กู้ด แคท  500 อัลตรา, ออร่า กู๊ด แคท  400 เทค และ ออร่า กู๊ด แคท 400 โปร ขณะที่เอ็มจี จะนำรถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่าย 3 รุ่นเช่นกัน ได้แก่  เอ็มจี แซดเอส อีวี, เอ็มจี อีพี และเอ็มจี อีพี พลัส ซึ่งราคาที่แสดงในงานจะเป็นราคาขายปลีกแนะนำที่ได้รับเงินอุดหนุนแล้ว  

ทั้งนี้ หลังจากนี้จะมีค่ายรถยนต์อื่นเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อย่างต่อเนื่อง โดยทางค่ายเนต้า จากประเทศจีน ได้ยื่นขอ เข้าร่วมมาตรการแล้ว คาดจะลงนามในเร็วๆนี้ อีกทั้งจะมีค่ายรถจากจีน ญี่ปุ่นและยุโรป เข้าร่วมอีก

“กรมฯมีความพร้อมอยู่แล้ว หากค่ายรถยนต์พร้อมก็สามารถเข้ามาลงนามได้เลย ซึ่งใช้เวลา 1-2 วัน ในการพิจารณาโครงสร้างราคา หลังจากนั้นจะจำหน่ายในราคาที่ได้รับส่วนลด เริ่มต้นตั้งแต่ 1.5-2 แสนบาทต่อคัน โดยขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเงินส่วนลดที่รัฐบาลให้จะถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งในปีแรกรัฐบาลได้ตั้งงบประมาณไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ส่วนเงื่อนไขที่กำหนดผู้ประกอบการที่เข้าร่วมมาตรการ ต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย คืนในปีที่ 3 อัตราส่วน 1 ต่อ 1 หรือเท่ากับจำนวนที่นำเข้ามาขายในช่วง 2 ปีแรก ส่วนปีที่ 4 จะต้องผลิตคืนในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5 หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะมีบทลงโทษ เช่น เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม จากอากรขาเข้า และภาษีสรรพสามิต”

นายณัฐกร กล่าวอีกว่า ค่ายรถที่ลงนามไปแล้ว พร้อมจะนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในงานมอเตอร์โชว์ 2022 นี้ทันที ได้แก่ ค่ายเกรท วอล มอเตอร์ มีรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมจำหน่าย 1,500 คัน ส่วนเอ็มจี อีก 500 คัน รวมเป็น 2,000 คัน  และนอกจากนี้ยังมีค่ายรถอื่นๆที่แสดงความสนใจเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมอีวีกับรัฐ ไม่ต่ำกว่า 8-9 ค่าย เช่น ค่ายจากยุโรป เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู รวมถึงค่ายจากญี่ปุ่น จะมีรถยนต์ที่คนไทยคุ้นเคย เช่น โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ นิสสัน รวมถึงจากจีน ฟ็อกซ์คอนน์ เนต้า ที่ร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งจะทยอยลงนามความร่วมมือในเร็วๆ นี้

“รัฐบาลได้เตรียมงบส่งเสริมอีวีปีนี้ 3 พันล้านบาท​ โดยจะนำมาจากงบกลาง และ​ในอีก​ 3 ปีข้างหน้าอีก​ 4 หมื่นล้านบาท​สำหรับส่วนลดที่ประชาชนได้จะได้รับมากสุดถึง​ 3 ต่อ ต่อแรกคือเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 7 หมื่น-1.5 แสนบาท ต่อที่สองการลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% และส่วนลดจากอากรขาเข้าที่มีส่วนลดสูงถึง​ 20-40% ซึ่งถ้าเป็นรถยุโรปราคามากกว่า​ 2 ล้าน​บาท​ จะได้รับส่วนลดไม่ต่ำกว่า ​4 แสนบาท​ ถ้าเป็นค่ายรถญี่ปุ่นราคาส่วนลดอาจได้ไม่ต่ำกว่า​ 3 แสนบาท​ ถ้าราคารถอยู่ที่​ 1 ล้านบาท​ ราคาที่ลดแล้วอาจจะอยู่ที่​ 7​ แสนบาท​ เป็นต้น”