เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 อ.เมือง จ.สงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา พร้อม พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด., พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9, พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนนโภคัย ผบช.ปส., พล.ต.ต.อรรถวุฒิ อ่อนทรัพย์ ผบก.ตชด.ภาค 4 พล.ต.ประเสริฐ กิตติรัช  ผบ.มทบ.42 พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศีริ ผบก.ภ.จว.สงขลา และนายอาคม บุญญโส นายอำเภอรัตภูมิ ร่วมกันแถลงจับกุมยาเสพติดลอตใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ 

โดยจับกุม นายพลวัตร เดชกุบ หรือบังหมาด อายุ 33 ปี และ น.ส.วรัญญา ฤทธิเดซ อายุ 28 ปี แฟนสาว ทั้งสองเป็นชาว ต.ท่าชะมวง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พร้อมของกลางไอซ์ 585 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 117 ล้านบาท บรรจุในหม้อทอดไฟฟ้า เตรียมส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ ซึ่งหากสามารถหลุดออกไปในตลาดต่างประเทศได้จะมีมูลค่าสูงถึง 500 ล้านบาท ปืนลูกซองยาว 1 กระบอก กระสุน 3 นัดโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมชิมการ์ด รวม 6 เครื่อง รถกระบะอีซูซุ ทะเบียน ผต 4143 สุราษฎร์ธานี จับได้ในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

สอบสวนเบื้องต้นนายพลวัตร ให้การว่ารับคำสั่งจากนายอภิสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) ให้นำไอซ์มาบรรจุในหม้อทอดไฟฟ้าเพื่อรอส่งให้เครือข่าย และให้นำหม้อทอดไฟฟ้าที่ยังไม่ได้บรรจุยาเสพติดไปส่งให้นายอับดลอูหมาด (สงวนนามสกุล) โดยจะได้ค่าจ้างครั้งละ 1  แสนบาท ทำมาแล้ว 4 ครั้ง กระทั่งมาถูกจับครั้งนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจค้นทั้งบ้านของทั้งสอง ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งอยู่ติดกัน แต่ทั้งสองคนไหวตัวทันวิ่งหลบหนีไปได้ และจากการตรวจค้นภายในบ้านพบของกลางไอซ์ดังกล่าว

สำหรับไอซ์ที่ยึดได้ลอตนี้เป็นของ นายชอลหลี ขุนเศษเกื้อ หรือบังหลี นักค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา และเป็นผู้ค้ารายใหญ่มีหมายจับติดตัวขณะนี้ยังหลบหนีการจับกุม โดยสั่งการให้ นายอภิสิทธิ์ นายอับดลอูหมาด และนายพลวัตร ใช้วิธีการบรรจุไอซ์ไว้ในเตาทอดไฟฟ้า กล่องละ 1 กิโลกรัม จากนั้นจะนำส่งไปที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อส่งออกต่างประเทศ

ส่วนของผู้กระทำผิดที่ยังหลบหนีอีก 3 คน เจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย รวมทั้งตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำผิดเพื่อทำการตรวจอายัดต่อไป