เมื่อวันที่ 22 มี.ค. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(ปป) รอง ผบ.ตร.(ปป) ในฐานะ ผอ.ศอ.ปส.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.ธนรัชน์ สอนกล้า ผบก.ปส.2 สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ทล. จับกุม นายบุญถม สรเสนา อายุ 46 ปี ชาว จ.มุกดาหาร พร้อมของกลาง กัญชาอัดแท่ง 14 กระสอบ น้ำหนักรวม 600 กิโลกรัม รถยนต์กระบะยี่ห้อ มิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน 1 คัน ได้ที่บริเวณสี่แยกกันทรวิชัย ถนนมหาสารคาม-ยางตลาด หมู่ 1 ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง 600 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในรถยนต์โตโยต้า อินโนว่า ที่ถูกจอดทิ้งไว้ริมแม่น้ำโขง พื้นที่ อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นของกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดที่เตรียมลักลอบนำเข้าพื้นที่ตอนใน จึงแกะรอยสืบหาเบาะแสกลุ่มขบวนการยาเสพติดดังกล่าว ก่อนสามารถตามจับกุมสมาชิกของเครือข่ายได้ 2 คน พร้อมของกลางกัญชาอัดแท่งอีก 615 กิโลกรัม ที่บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางธัญบุรี จ.ปทุมธานี ขณะเตรียมลำเลียงมาส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง จึงขยายผลต่อเนื่องเรื่อยมา

จนทราบว่าแม้เครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวจะถูกจับกุมต่อเนื่อง 2 ครั้งติด ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ยังคงไม่เข็ดหลาบ เตรียมการขนลำเลียงยาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่อีกรอบ ด้วยการใข้รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ มิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน เป็นยานพาหนะขนลำเลียง จึงจัดกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งพบรถต้องสงสัยลักษณะตรงตามที่สายลับแจ้งขับผ่านมาตามเส้นทางมหาสารคาม-ยางตลาด โดยมี นายบุญถม เป็นคนขับจึงสะกดรอยติดตามไปจนถึงบริเวณ สี่แยกกันทรวิชัย ก่อนแสดงตัวเข้าตรวจสอบพบของกลางกัญชาอัดแท่งซุกซ่อนท้ายกระบะ 600 กิโลกรัม จึงยึดไว้เป็นของกลางพร้อมกับควบคุมตัวนายบุญถม มาทำการสอบปากคำ

จากการสอบสวน นายบุญถม ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนยาเสพติดพื้นที่รอยต่อประเทศเพื่อนบ้าน ให้ขับรถนำกัญชาของกลางมาส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง แต่ก็มาถูกจับกุมได้เสียก่อน เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในความครอบครองเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน โดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวส่ง พงส.บก.ปส.2 ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมกับขยายผลตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการรายอื่นต่อไป