เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดี​เอส​ไอ)​ น.ส.รสนา​ โตสิตระกูล​ อดีต ส.ว.กทม. พร้อม นายนิติธร​ ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เดินทางยื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.สุภัทธ์​ ธรรมธนารักษ์​ รองอธิบดี​ดีเอสไอ​ เพื่อขอให้พิจารณารับกรณีการเสียชีวิตของ “แตงโม” น.ส.ภัทรธิดา​ พัชรวีระพงษ์​ เป็นคดีพิเศษ

น.ส.รสนา​ กล่าวว่า​ วันนี้ต้องการให้ดีเอสไอพิสูจน์​ความจริงในคดีของแตงโม​ เพราะเป็นคดีที่สังคม​ให้ความสนใจและเกี่ยวข้อง​กับกระบวนการ​ยุติธรรม​ รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง​ โดยร่างประเด็นข้อสงสัยให้ดีเอสไอพิจารณา​ นอกจากนี้ยังตั้งข้อสงสัยลักษณะ​บาดแผล​หลายแห่ง ร่องรอยต่าง ๆ ที่พบบนร่างกาย​ เช่น​ บาดแผลต้นขาขวา​ หรือ ตอนที่แตงโมตกน้ำ​ เพื่อนคนบนเรือถึงไม่ช่วย​ ทำให้เชื่อได้ว่ามีความจงใจให้เสียชีวิต​หรือไม่ เล็งเห็นผลถึงการเสียชีวิตหรือไม่​ อีกทั้งมีบุคคล​แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน​สืบสวนสอบสวน​หรือไม่ จึงเป็นเรื่องที่ทำให้เชื่อได้ว่า​มีกระบวนการ​ มีการเตรียมการ โดยเฉพาะทำให้เสีย​ชีวิต​ ปกปิดทำลายหลักฐาน​ การให้การเท็จหรือไม่

น.ส.รสนา​ กล่าวอีกว่า​ การมายื่นเรื่องให้ดีเอสไอในครั้งนี้ นางภนิดา​ ศิระยุทธโยธิน​ มารดาของแตงโม​ไม่ได้รับทราบ และเจ้าหน้าที่แนะนำให้ญาติหรือครอบครัวมายื่นจะสะดวกกว่า​ แต่เราในฐานะประชาชน​เดินทางมาเพื่อต้องการให้เกิดความยุติธรรม​ในสังคม

ด้าน นายนิติธร​ กล่าวว่า​ ตนตั้งข้อสงสัยต่าง ๆ​ เช่น​ ลักษณะบาดแผล​ เมื่อตรวจซ้ำครั้ง​ 2 พบ มีบาดแผลกว่า​ 20​ แห่ง​ นอกจากนี้ บาดแผลตามร่างกายเกิดขึ้นก่อนหรือหลังการเสียชีวิต​ หรือก่อนตกน้ำหมดสติหรือไม่​ เพราะถ้าไม่ช่วย จะเป็นการเล็งเห็นผลให้เสียชีวิต​ รวมถึงอย่าเชื่อว่าเป็นเหตุจมน้ำอย่างเดียว​ จุดพบศพคือจุดเกิดเหตุ​ สิ่งที่พบในกระเพาะอาหารมีความสอดคล้องกับพื้นผิวใต้น้ำบริเวณที่คาดว่าผู้เสียชีวิตพลัดตกลงไปหรือไม่

“ผมถูกทำให้สงสัยจากพนักงานสอบสวนหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนความซับซ้อนของคดีเกิดจากการทำหน้าที่ของตำรวจ” นายนิติธร กล่าว

พ.ต.ท.สุภัทธ์​ เผยว่า เบื้องต้นรับเรื่องไว้พิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่​ เพราะตามกฎหมาย คดีพิเศษ​แนบท้ายบัญชีตาม พ.ร.บ.สอบสวนคดี​พิเศษ​ เช่น​ คดีแชร์ลูกโซ่ จะดำเนินการ​ได้เลย อย่างไร​ก็ตาม​ จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการ​คดีพิเศษ​พิจารณา​ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับประเด็นข้อสังเกตอันควรพิจารณาโดยละเอียดรอบคอบที่ส่งให้ดีเอสไอ​ ประกอบด้วย 1.การเปลี่ยนสถานที่ชันสูตรศพโดยกะทันหัน รวมถึงการให้ดำเนินการเอาศพกลับมาที่ สภ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี 2.การเข้าถึง รวบรวม อายัด ตรวจพยานหลักฐานตั้งแต่เริ่มต้น ไม่เป็นไปโดยฉับพลันทันทีที่กระทำได้ อาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงพยานหลักฐานได้ 3.ความล่าช้าในการดำเนินการเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้อง ผู้ต้องสงสัย ผู้อยู่ในความควบคุมกำกับดูแลของพนักงานสอบสวน ทำให้เสียโอกาสในการตรวจสภาพร่างกาย เครื่องแต่งกาย ร่องรอยต่าง ๆ รวมทั้งการตรวจหาแอลกอฮอล์ และสารเสพติด

4.แนวทางการตั้งประเด็นสืบสวนสอบสวนปรากฏตามสื่อมวลชนช่วงแรกว่า เป็นเรื่องประมาท-อุบัติเหตุ เป็นการตั้งประเด็นที่คับแคบ มีผลต่อการสอบปากคำ การค้นหาพยานหลักฐาน พยานแวดล้อม พฤติการณ์ต่าง ๆ ของบุคคลที่เกี่ยวข้องคับแคบตามไปด้วย ทั้งที่สภาพของศพปรากฏร่องรอยบาดแผลอยู่หลายแห่ง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการช่วยชีวิตตัวเองในน้ำ 5.ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อมูลชัดเจนว่าผู้เสียชีวิตตกไปในน้ำได้อย่างไร และทำไมถึงไม่สามารถประคองตัวเองให้อยู่ในน้ำได้แม้ชั่วขณะเวลาหนึ่ง อันจะมีผลให้มีการช่วยเหลือได้ทันเวลา 6.ประเด็นไม่ชัดเจนว่า ขณะที่ตกในน้ำ ผู้เสียชีวิตอยู่ในสภาวะหมดสติหรือไม่

7.ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า มีการตรวจพื้นดินใต้น้ำตรงบริเวณที่อ้างว่าตกน้ำและบริเวณที่พบศพหรือไม่ เพื่อพิสูจน์ว่า เศษวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ในร่างกายของผู้เสียชีวิตมีลักษณะตรงกันหรือไม่ 8.การตรวจโรงเก็บเรือมีการตรวจโดยละเอียดหรือไม่ มีการเคลื่อนย้าย ถอดถอน กล้องวงจรปิดหรือไม่ มีการทำผนัง ทาสีใหม่หรือไม่ 9.การตรวจสอบรายละเอียดถึงต้นทางและศูนย์เก็บข้อมูลเครื่องมือสื่อสารทุกประเภทของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งหมายเลขโทรศัพท์ ข้อความในแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด GPS รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์หมายเลขอื่น ๆ ที่บริเวณที่เกิดเหตุ บริเวณทำเรือ โรงเก็บเรือ ว่ามีผู้ใดใช้เครื่องมือสื่อสารในช่วงเวลาก่อนและหลังเกิดเหตุ โดยตรวจจากเครือข่ายและจุดเชื่อมต่อสัญญาณ จุดส่งสัญญาณ รายละเอียดภาพถ่ายจากเครื่องมือสื่อสาร ซึ่งสามารถกระทำได้ โดยให้ผู้เขี่ยวชาญที่แท้จริงอย่างน้อย 3 คน ดำเนินการโดยอิสระ ร่วมตรวจสอบกับพนักงานสืบสวนสอบสวน

10.ปัจจุบันยังไม่มีการอายัดเพื่อดำเนินการตรวจเรือในลักษณะที่เป็นประเภท ชนิดเดียวกัน หรือคล้ายคลึง หรือใกล้เคียงกัน เพื่อตรวจสอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ (รวมทั้งเรือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงซ่อมแซม เปลี่ยนแปลงสภาพฯ) และ 11.สภาพการสืบสวนสอบสวนโดยเจ้าพนักงานสีบสวนสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อยู่ในขณะนี้ เสมือนอยู่ในลักษณะที่ไม่อาจค้นหาความจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนยากต่อการให้ความเชื่อมั่น ที่จะให้ดำเนินการต่อไปได้