เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กทม. นายณัฐพงศ์ อ่อนใส ทนายความ พาผู้เสียหายจากถูกหลอกซื้อขายทองคำ ผ่านเฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “วันเพ็ญ” จำนวน 10 คน เข้าพบ ร.ต.อ.หญิง ชาคริยา อินทะวงษ์ รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. เพื่อร้องขอให้ช่วยเร่งรัดตามจับกุมนางวันเพ็ญ ผู้ต้องหาศาลจังหวัดอุบลราชธานี และหมายจับศาลจังหวัดพัทยา ข้อหา “ฉ้อโกง และฉ้อโกงประชาชน” เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวที่ยังอยู่ระหว่างหลบหนี

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า นางวันเพ็ญ ผู้ต้องหารายนี้ ได้เปิดเฟซบุ๊ก “วันเพ็ญ” ไลฟ์สดขายทองอ้างว่า สามารถจัดหาทองรูปพรรณต่างๆ จากเมืองนอก มาขายได้ในราคาถูกกว่าเรตราคาทองคำทั่วไป อาทิ สร้อยคอทองคำน้ำหนัก 2 บาท ขายในราคาหมื่นกว่าบาท แต่มีข้อแม้ว่าสิ่งของอาจส่งให้ได้ล่าช้า เนื่องจากมีผู้สนใจสั่งซื้อจำนวนมาก โดยช่วงแรกลูกค้าจะได้รับทองคำจริงเพื่อทำให้ตายใจจนหลงเชื่อยอมเพิ่มเงินในการสั่งซื้อเป็นหลักแสนถึงล้านบาท จากนั้นจึงออกลายเชิดเงินหนีหายไป

นายณัฐพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพบมีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายท้องที่ทั่วประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท เฉพาะผู้เสียหายที่ตนพาร้อง บก.ป.วันนี้ เป็นผู้เสียหาย บางส่วนในพื้นที่พัทยา ชลบุรี จำนวน 24 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 14 ล้านบาท บางรายมีการฟ้องศาล รวมถึงเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ จนมีการออกหมายจับ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหารายนี้ได้ จึงทำให้ต้องรวมตัวมาร้องขอความช่วยเหลือจากทางตำรวจกองปราบฯ ในวันนี้เพื่อให้ช่วยติดตามอีกทางหนึ่ง

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ ก่อนประสานส่งรายละเอียดข้อมูลต่อให้กับทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกองปราบฯ ช่วยติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหารายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป