สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า สหภาพแรงงานคนขับรถบรรทุก 3 องค์กรในสเปน ตัดสินใจนัดหยุดงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่วันอังคาร หลังจากปฏิเสธเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลจำนวน 500 ล้านยูโร (18,467 ล้านบาท) เมื่อวันจันทร์ โดยระบุว่าไม่มีความชัดเจน และไม่เพียงพอชดเชย ราคาน้ำมันดีเซลที่กำลังพุ่งสูง

ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานสูง จากปัจจัยเสริมรัสเซียบุกยูเครน ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปในสเปนสูงขึ้น และอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ หลังการระบาดของโควิด-19 ภาวะราคาสินค้าแพง สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนทั่วประเทศ

แถลงการณ์ร่วมของ 3 สหภาพแรงงานคนขับรถบรรทุกสเปน ที่รวมตัวกันเฉพาะกิจ โดยใช้ชื่อ Platform for the Defence of Transport กล่าวว่า แผนการของรัฐบาล ที่กำหนดจะอนุมัติในวันที่ 29 มี.ค. ไม่มีความชัดเจนในหลายประเด็น รวมถึง คนขับรถบรรทุกแต่ละคนจะได้รับส่วนแบ่งเงินชดเชย คนละเท่าใด ทางด้านนางราเกล ซานเชซ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสเปน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงขึ้น ที่จะเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ รัฐบาลกำลังพิจารณาจะปรับลดราคาน้ำมันลง

การนัดหยุดงานประท้วงของคนขับรถบรรทุกสเปน ในสังกัด 3 สหภาพแรงงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลลดอัตราภาษี และผ่อนคลายกฎระเบียบ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ธุรกิจขนส่งล้มละลาย การนัดหยุดงานสัปดาห์แรก สร้างความปั่นป่วนต่อห่วงโซ่อุปทานของหลายภาคอุตสาหกรรม และเกิดการขาดแคลนอาหารสดบางประเภท เช่น ไข่ และผลิตภัณฑ์นม.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – euronews