เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่บริเวณจุดดำน้ำหินใบ ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดดำน้ำลึกที่ดีที่สุดและยอดนิยมแห่งหนึ่งของเกาะเต่า ซึ่งขณะที่ครูสอนดำน้ำพร้อมด้วยนักเรียนดำน้ำ ลงดำน้ำที่ระดับความลึกประมาณ 15-18 เมตร ได้พบฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่นักดำน้ำต่างรู้จักกันดี โดยตั้งชื่อว่า “พี่จุด” เป็นฉวามวาฬขนาดใหญ่แห่งเกาะเต่า (Whale Shark) มีความยาวของลำตัวกว่า 4 เมตร ที่บริเวณลำตัวมีลายจุดจำนวนมากเป็นเอกลักษณ์ ว่ายน้ำหาอาหารโดยมีฝูงปลาช่อนทะเลและปลาขนาดเล็กประเภทต่าง ๆ ว่ายหากินด้วย เช่น ปลาข้างเหลือง ปลาหูบาง ปลาสาก ฯลฯ ว่ายตามพี่จุดเป็นฝูง ทำให้นักเรียนดำน้ำต่างตื่นเต้นตื่นใจกับภาพฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่ว่ายอวดโฉมอยู่ตรงหน้า

ซึ่งการพบ พี่จุด ฉลามวาฬขนาดใหญ่ครั้งนี้ แม้น้ำใต้ทะเลรอบเกาะเต่าวันนี้จะมีความขุ่น น้ำทะเลไม่ใสเหมือนทุกครั้งเนื่องจากมีกระแสน้ำที่ไหลแรง แต่ไม่เป็นอุปสรรคที่นักท่องเที่ยวที่มาเรียนดำน้ำจะชมความสวยงามใต้ทะเล สำหรับจุดดำน้ำหินใบเป็นจุดดำน้ำที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบการดำน้ำแบบสกูบา หรือการดำน้ำลึก จุดดำน้ำหินใบเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงาม ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะเต่า

นางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเกาะเต่า กล่าวว่า พี่จุดฉลามวาฬเป็นดาวเด่นของเกาะเต่า ที่มักออกมาอวดโฉมให้นักดำน้ำและนักท่องเที่ยวได้พบ เนื่องด้วยบริเวณใต้ทะเลรอบเกาะเต่ามีปะการังสวยงามและมีแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ โดยชาวประมงพื้นบ้านและผู้ประกอบการท่องเที่ยวของเกาะเต่าได้ช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลไว้ นอกจากจุดดำน้ำหินใบแล้ว เกาะเต่ายังมีจุดดำน้ำอื่น ๆ รอบเกาะเต่า ที่ยังมีฉลามวาฬว่ายน้ำหากิน ที่มีขนาดลำตัวยาว 4-6 เมตร สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวของเกาะเต่า มีนักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น