จากกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ ส.ส.เต้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นำคลิปกล้องวงจรปิดออกมาแถลงข่าว และมีการอ้างว่า เป็นคุณแตงโมว่ายน้ำเข้าฝั่ง ทำให้ นายมานิต (ขอสงวนนามสกุล) หรือ ลุงนิต คนขับเรือพายหาปลาในวันเกิดเหตุ ที่ปรากฏอยู่ในภาพกล้องวงจรปิดนั้น ถูกสังคมในโลกโซเชียลกล่าวหาว่าเป็นคนไม่มีน้ำใจ และไม่เข้าให้การช่วยเหลือแตงโมนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายมานิต คนขับเรือพายหาปลา ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในฐานะพยานแวดล้อมหลังตกเป็นข่าว ภายหลังจากให้ปากคำเสร็จสิ้น ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ตนขอยืนยันว่า เป็นท่อนไม้จริง ๆ ตามวิถีของลูกแม่น้ำ ถ้าเป็นสิ่งมีชีวิตยังไงตนก็ต้องช่วย ไม่เว้นแม้แต่หมาก็ตาม ซึ่งบนเรือก็มีทั้งเชือกและตาข่าย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมจึงตัดสินใจพายเรือออกไปในช่วงเวลานั้น นายมานิต กล่าวว่า ตนวางตาข่ายหาปลาไว้ แล้วพบว่าเหมือนมีวัตถุอะไรลอยมาติดกับตาข่าย ตนจึงพายเรือออกไปดู จึงพบว่าเป็นขอนไม้ ซึ่งมีความยาวประมาณ 50 ซม. ถึง 1 ม. จากนั้นเลยพายออกมา ส่วนที่มีการระบุว่า ขอนไม้ลอยทวนน้ำ ก็เป็นเพราะบริเวณดังกล่าวเป็นจุดน้ำวน ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำทุกคืน

ภายหลังข่าวออกมาว่าตนเห็นแล้วไม่ยอมช่วยนั้น นายมานิต กล่าวด้วยความน้อยใจว่า ตอนนี้ตนได้รับผลกระทบและเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างปรึกษาครอบครัวว่าจะแจ้งความหรือไม่ ในเมื่อก็ถูกสังคมในโลกโซเชียลกล่าวหาว่าเป็นคนไม่มีน้ำใจ และถ้าเจอ ส.ส.เต้ ก็จะพูดคำเดิมว่ามันไม่ใช่แตงโม ซึ่งหากยังไม่หยุดกล่าวหา ตนก็อาจจะดำเนินการแจ้งความต่อไป

ส่วนกรณีที่ชาวเน็ตกล่าวหาว่า ตนถูกจ้างมาให้ไปดูลาดเลานั้น นายมานิต กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริง หากเป็นเรื่องจริง ขอให้ตนตายภายใน 5-7 วัน ส่วนคนที่พูดแบบนี้ ตนก็ไม่รู้จะโต้ตอบอย่างไร แทนที่จะสงสัยตน ขอให้ไปสงสัยคนบนเรือแทนดีกว่า

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้พาตัวนายมานิตไปชี้จุดเพื่อยืนยันที่อยู่ตามคำให้การบริเวณเขื่อนกั้นแม่น้ำเจ้าพระยากับคลองบางกรวย ใกล้กับท่าเรือพิบูลสงคราม 1