สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เผยแผร่คลิปการแถลง เรียกร้องชาวโลกออกมาแสดงจุดยืนร่วมกันสนับสนุนยูเครน “เพื่อสันติภาพ และเพื่อชีวิต” ตลอดวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งครบรอบ 1 เดือน การที่กองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


ขณะเดียวกัน ผู้นำยูเครนแสดงความหวัง ว่าพันธมิตรตะวันตก รวมถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) จะแสดงบทบาท “ที่เข้มข้นและจริงจังกว่านี้” เพื่อเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย ทั้งการคว่ำบาตร การส่งมอบอาวุธเพิ่มเติมให้แก่รัฐบาลเคียฟ และเป็นอีกครั้ง ที่เซเลนสกียังคงเรียกร้องขอให้นาโตประกาศ “เขตห้ามบิน”


ด้าน นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ตอบคำถามของสื่อมวลชน เกี่ยวกับแนวคิดของโปแลนด์ ในการให้นาโตจัดตั้ง “กองกำลังทหารรักษาสันติภาพ” เข้าไปประจำการในยูเครน ว่า นาโต “ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน” แม้นาโตมอบความสนับสนุนให้แก่ยูเครน แต่ไม่ได้ต้องการ “เข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง” ด้วยเหตุนี้ “นาโตจะไม่ส่งทหารเข้าไปในยูเครน” เนื่องจากการป้องกันความขัดแย้งโดยตรงระหว่างนาโตกับรัสเซีย เป็นเรื่องนี้นาโตต้องให้ความสำคัญ “เป็นอย่างมาก”.

เครดิตภาพ : REUTERS