สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่าสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) มีมติเสียงข้างมาก 140 เสียง เรียกร้องการยุติความรุนแรง การเคารพกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศ การเปิดทางมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการมอบความคุ้มครองให้แก่ประชาชนในยูเครน จากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ในส่วนการลงคะแนนของสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) มี 7 ประเทศลงคะแนนสนับสนุน รวมถึงไทย ส่วนบรูไน ลาว และเวียดนามงดออกเสียง ร่วมกับอีก 35 ประเทศ รวมถึงจีน อินเดีย และอิหร่าน ทำให้มีประเทศงดออกเสียงรวมทั้งสิ้น 38 เสียง

อย่างไรก็ตาม มี 10 ประเทศไม่เข้าร่วมการประุชุมครั้งนี้ ได้แก่ อาเซอร์ไบจาน บูร์กินาฟาโซ แคเมอรูน คอโมโรส โดมินิกา กินี โมร็อกโก โซมาเลีย เติร์กเมนิสถาน และเวเนซุเอลา

หน้าจอแสดงผลการลงมติของสมัชชาสหประชาชาติ


ขณะที่มี 5 ประเทศออกเสียงคัดค้าน ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส เกาหลีเหนือ ซีเรีย และเอริเทรีย ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับที่คัดค้านมติของยูเอ็นจีเอ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา เรียกร้องรัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ที่มี 141 ประเทศให้การสนับสนุน และงดออกเสียง 35 ประเทศ รวมถึงจีน อินเดีย และอิหร่าน.

เครดิตภาพ : REUTERS