จากกรณี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือ แรมโบ้อีสาน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รองประธานฯ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1/คณะทำงาน ร่วมกับ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้น บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ภายหลังสืบสวนแล้วมีข้อสงสัยว่าบริษัทดังกล่าวอาจไม่ได้รับการจัดสรรโควตาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งอาจมีการกว้านซื้อสลากฯ จากผู้ได้รับโควตาผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไปมากกว่า 2 ล้านฉบับต่อเดือน แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคา จนทำให้ราคาสลากฯ มีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเบื้องต้นพบมีเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายเสกสกล กล่าวว่า หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีเว็บไซต์ออนไลน์จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) เกินราคา ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และตรวจหาผู้ที่กระทำความผิดจำหน่ายเกินราคาที่กำหนด จึงได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบตามข้อร้องเรียนว่า แพลตฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้าแห่งนี้ เข้าข่ายเป็นผู้จำหน่ายลอตเตอรี่เกินกว่าราคาที่กำหนดจริงหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบในความผิดในข้อหาอื่น เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน, พ.ร.บ.ขายตรง, การซื้อขายต่อช่วง และใบอนุญาตขายสลากกินแบ่งหรือไม่ รวมถึงต้องตรวจสอบบาร์โค้ดในตัวสลากฯ ที่ตรวจพบวันนี้ทั้งภายในห้องนิรภัยของสำนักงานที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และอีกจุดใน จ.เลย ว่าเป็นของใครในการนำมาขายต่อให้กับบริษัทแห่งนี้ หากพบว่าเป็นของใครก็จะดำเนินการพิจารณายกเลิกโควตา และดำเนินการตามขั้นตอนของกองสลากต่อไป ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับบริษัทที่เข้าตรวจสอบในวันนี้ด้วย เพราะวันนี้เป็นเพียงการเข้าตรวจค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานในการกระทำความผิด หลังได้รับเบาะแสเพียงเท่านั้น

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่เข้าตรวจค้นสำนักงานมังกรฟ้า ตามหมายศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันนี้ จากการตรวจสอบพบสลากกินแบ่งถูกเก็บไว้อยู่ภายในบริษัท จำนวน 1,800,000 ฉบับและที่โกดังใน จ.เลยจำนวน 200,000 ฉบับ รวม 2 ล้านฉบับ เป็นลอตเตอรี่ประจำงวดวันที่ 1 เม.ย.65 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะต้องดำเนินการตรวจสอบตลอดทั้งวัน เพื่อที่จะได้สรุปได้ว่าเข้าข่ายความผิดข้อกฎหมายใดบ้าง เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเข้าข่ายกระทำความผิดขายสลากฯ เกินราคา 80 บาท อีกทั้งยังตรวจพบว่า การซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า จะมีค่าดำเนินการซื้อแต่ละใบอีกด้วย ทำให้เมื่อผู้ซื้อซื้อผ่านแพลตฟอร์มแห่งนี้ราคารวมจะเกินราคาที่กำหนด นอกจากนี้ยังพบว่า เมื่อมีผู้นำสลากฯมาฝากขายทางมังกรฟ้าจะคิดค่าสแกนสลากฯ ใบละ 5 บาท พบว่ามีเงินหมุนเวียนในแต่ละเดือนมากกว่า 25 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบถึงการจ่ายภาษีว่ามีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่เพิ่มเติมด้วย อีกทั้งยังจะต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินของแพลตฟอร์มออนไลน์ว่าใครคือเจ้าของที่แท้จริง หรือมีเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับใครบ้างก็จะดำเนินการตรวจสอบต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวยืนยันว่า จะมีการขยายผลตรวจสอบการขายสลากฯผ่านออนไลน์ ว่า มีบริษัทหรือธุรกิจอื่นที่มีพฤติกรรมการจำหน่ายสลากฯเช่นเดียวกับบริษัทมังกรฟ้าอีกหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหาสลากฯเกินราคา เพราะขณะนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อยู่ระหว่างการพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ในราคา 80 บาท

ขณะที่ ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้าตรวจสอบบาร์โค้ดที่อยู่หน้าสลากฯ ที่ตรวจพบในสำนักงานมังกรฟ้า เพื่อหาว่าเป็นโควตาของผู้ใด ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ผู้ซื้อได้โควตาในการจับจองซื้อแต่ละงวดเพียงแค่คนละ 5 เล่ม หรือ จำนวน 500 ใบ เมื่อตรวจสอบทราบผู้ถือโควตาแล้ว ก็จะดำเนินการยกเยิก และนำผู้ที่มีคุณสมบัติตรงกับที่กองสลากกำหนดมาจำหน่ายแทน