สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า สำนักงานใหญ่ของหน่วยงานรับมือเหตุฉุกเฉินแห่งชาติจีน เผยแพร่แถลงการณ์ว่า ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยในจุดเกิดเหตุ เครื่องบินโดยสาร สายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน พุ่งตกในอำเภอเถิงเซี่ยน ซึ่งเป็นพื้นที่หุบเขา ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ค้นพบกล่องดำที่สองของเครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว ส่วนกล่องดำกล่องแรกที่พบก่อนหน้านี้ คาดว่าจะบรรจุข้อมูลการบันทึกเสียงที่เกิดขึ้นในห้องนักบิน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายหู เจิ้นเจียง รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ( ซีเอเอซี ) กล่าวว่า “ไม่พบสัญญาณบ่งชี้การมีชีวิต” บริเวณจุดตกของเครื่องบิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ค้นหาเบาะแส ของผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลไปได้แล้ว 120 ราย


อนึ่ง เที่ยวบินโดยสาร เอ็มยู 5735 ของบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส อยู่ระหว่างเดินทางจากเมืองคุนหมิง มุ่งหน้าสู่เมืองกว่างโจว โดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เริ่มใช้งานวันที่ 22 มิ.ย. 2558 ให้บริการแล้ว 8,986 เที่ยว รวม 18,239 ชั่วโมง เมื่อนับถึงวันเกิดเหตุ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน ซึ่งล้วนเป็นชาวจีน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA