กรณี เรืออัมภา 8 เรือบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท อยุธยา ดีเวลลอปเม้นท์ ลีสซิ่ง จำกัด เกิดระเบิด กลางแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ ปากคลองสรรพสามิต ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เกิดเพลิงลุกไหม้ควันพวยพุ่งรุนแรง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบ พ.ต.อ.ธนูเพชร ฉลามฤกษ์ ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เป็นเรือสัญชาติไทย มีนายพงศ์ชัย สิงหววรรณกุล เป็นนายเรือ โดยเรือลำดังกล่าวได้ไหลตามน้ำมาถึงหลังป้อมพระจุลจอมเกล้า โดยมีเรือดับเพลิงเร่งระดมช่วยกันใช้น้ำฉีด จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แต่ยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอด

ด่วน! เรือบรรทุกสินค้าระเบิด เพลิงลุกไหม้กลางแม่น้ำเจ้าพระยา

ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า จุดเกิดเหตุอยู่ในห้องเครื่อง หน้าเรือได้เกิดมีเปลวไฟลุกขึ้นมา ทำให้นายณัชพิษณุพงศ์ มาเนียม อายุ 25 ปี ถูกไฟคลอกแล้ววิ่งหนีออกมาได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนอีกคนคือ นายประสิทธิ์ ทรัพย์สวัสดิ์ อายุ 43 ปี มีหน้าที่เป็นต้นเรือถูกไฟคลอกแล้ววิ่งหนีออกมาถอดเสื้อผ้าทิ้ง ก่อนกระโดดลงแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วเสียชีวิต จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

‘เรืออัมภา8’ สกัดกลุ่มควันได้แล้ว! ยันไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหล

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เรือลำดังกล่าวมีลูกเรือทั้งหมด 16 คน กำลังนำน้ำมันเตาไปส่งที่คลังบางจาก โดยเดินมาจอดทอดสมอ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และมีหมายกำหนดการจะไปส่งที่คลองประมาณ 1 ทุ่มของวันนี้ ก่อนเกิดเหตุ ขณะกำลังนำสมอขึ้นเพื่อเดินทาง ได้เกิดปัญหาที่ห้องเครื่องทำให้ นายประสิทธิ์ ต้นเรือผู้ตาย และนายณัชพิษณุพงศ์ เข้าไปตรวจสอบ โดยเมื่อเข้าไปพบว่าในห้องเครื่องส่วนหน้าเรือมีกลิ่นน้ำมันอบอวลอยู่ กระทั่งเกิดระเบิดดังกล่าว

เบื้องต้นนายวันชัย คงเกษม ผวจ.สมุทรปราการ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้เดินทางมาตรวจสอบด้วยตนเองพร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมเป็นการด่วน