“วอลล์ สตีท เจอร์นัล” สื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รายงานว่า โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย กับทีมงานเจรจาสันติภาพชาวยูเครน มีอาการคล้ายถูกวางยาพิษ หลังมีการพบปะกับตัวแทนจากรัฐบาลเครมลิน เพื่อเจรจายุติสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กรุงเคียฟเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา โชคดีที่อาการไม่ร่ายแรงถึงชีวิต

รายงานระบุว่า อบราโมวิช ซึ่งตอบรับคำขอจากรัฐบาลยูเครน ในการให้ความช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการเจรจายุติสงคราม รวมถึงสมาชิกอย่างน้อย 2 คนของกลุ่ม มีอาการตาแดง ปวดแสบปวดร้อนรุนแรงต่อเนื่อง ผิวหนังลอกทั้งที่มือและใบหน้า รวมถึงสูญเสียการมองเห็นไปหลายชั่วโมง ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากทั้งมีการเจรจากันที่กรุงเคียฟ เมื่อ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ยุติลงราว 4 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่สมาชิกคนที่ 4 ของกลุ่มไม่มีอาการแต่อย่างใด แม้จะรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเหมือนกับอีก 3 คนที่มีอาการก็ตาม

ด้านโฆษกประจำตัวของว่าที่อดีตเจ้าของสโมสรเชลซี ยืนยันว่า “เสี่ยหมี” มีอาการดังกล่าวจริง และคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการถูกวางยาพิษ โดยทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศตุรกี

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่มของ “เสี่ยหมี” คาดว่าการโจมตีดังกล่าว น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงจากกรุงมอสโก ที่ต้องการป่วนการเจรจาสันติภาพ และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นกลุ่มไหน และยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการวางยาพิษที่เป็นสารเคมีหรือยาพิษทางชีวภาพในอาหาร หรือเป็นการโจมตีด้วยการใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในการปล่อยกัมมันตภาพรังสีเข้าใส่ อย่างไรก็ตาม ผู้โจมตีอาจไม่ได้เจตนาที่จะเอาชีวิต โดยน่าจะเป็นการเจตนาขู่ให้กลัวเท่านั้น