เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง ซึ่งเป็นวันแรกของการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่กำหนดระหว่างวันที่ 31 มี.ค.-วันที่ 4 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ปรากฏว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศค่อนข้างคึกคัก มีกองทัพสื่อมวลชนมาปักหลักรอรายงานข่าวจำนวนมาก โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นคนแรก ตั้งเเต่เวลา 05.50 น. โดยปั่นรถจักรยานส่วนตัวมารับสมัคร และนายสกลธี ภัททิยกุล ​ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ เดินทางมาถึงเป็นคนที่ 2 ในเวลา 06.15 น.

‘ชัชชาติ’ ปั่นจักรยานมาถึงคนแรก ปัดถือฤกษ์สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม.

‘สกลธี’ หวังใช้ประสบการณ์ สานต่อนโยบาย 6 ด้าน พัฒนากรุงเทพฯ

ต่อมาเวลา 07.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เดินทางมาถึงที่อาคารไอราวัตพัฒนา พร้อมด้วย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง บุตรชาย ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงาน “คนลุยเมือง” โดย พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวก่อนเข้าไปสมัครรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่า มีความพร้อมสำหรับเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงมีความพร้อมในการสานต่องานเก่าที่ได้ทำไว้แล้วแต่ยังไม่จบ และอยากทำสิ่งที่เหลือให้ก้าวหน้าต่อไป อยากให้ประชาชนมีความสุข มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น นี่คือเหตุผลที่มาลงสมัครแข่งขันครั้งนี้

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า เราทำงานมาแล้ว ผลงานเป็นที่ประจักษ์ว่าเราทำอะไรไปบ้าง และอยากทำต่อให้จบ ส่วนพรรคการเมืองหรือใครที่สนับสนุนตนก็ยินดีและขอบคุณทุกคน ตนไม่มีพรรค มีแต่พวก นโยบายหลักของเราคือ คนกรุงเทพฯ ต้องปลอดภัย สงบสุข และต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สำหรับประเด็นคำถามที่มองว่า 5 ปีที่ผ่านมา ทำไมไม่ทำ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมาแล้ว ตนทำมาตลอด ขอถามกลับ แล้วคนที่เป็นผู้ว่าฯ กทม. ก่อนหน้านี้ หลายสิบปีทำไมไม่ทำ มีแต่นโยบายสวยหรู อย่างไรก็ตาม ไม่กังวลที่เคยเป็นผู้ว่าฯ กทม. ที่มาจากการแต่งตั้งแล้วมาสู่เวทีการแข่งขัน ซึ่งมีความมั่นใจ และอยากมาสู้ในระบบการเลือกตั้งเพื่อเข้าไปสานต่องานเดิมเพื่อประชาชน