เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 เม.ย. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ทนายเดชา พร้อมกับคุณแม่แตงโม นิดา นำผลชันสูตรศพแตงโมรอบ 2 ไปมอบให้กับ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อประกอบสำนวน พร้อมสอบถามความคืบหน้าของคดีว่า ตำรวจออกหมายจับใคร และแจ้งข้อหาใครเพิ่มหรือไม่ โดย ทนายเดชา กล่าวว่า ผลการชันสูตรพลิกศพรอบ 2 เท่าที่ดูละเอียดแล้ว มีความแตกต่างเป็นระยะ ทำให้ผลของคดีเปลี่ยนไป ส่วนรอยต่างๆ จะให้ทางนิติเวช และทางตำรวจดูบาดแผลเพิ่มเติม ส่วนเรื่องเล็บไม่มีดีเอ็นเอใคร ส่วนผลทางคดีต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนที่จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมหรือไม่ ตามที่ ผบ.ตร.พูด วันนี้น่าจะรู้ว่าจะแจ้งเพิ่มได้ไหม ซึ่งจะต้องมีการสอบปากคำคุณแม่เพิ่ม มีการเรียกพยานบนเรือมาสอบหลายครั้ง ซึ่งแปลว่าจะต้องสอบเพิ่มเติม

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า ตอนนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานอยู่ หรือใครเป็นคนสั่งให้แตงโมนั่งท้ายเรือ ผลชันสูตรจากหัวถึงเท้า ส่วนผลครั้งที่ 2 ไม่จำเป็น เป็นการประสงค์ของคุณแม่ เพราะผลจากนิติเวชตำรวจ มีความแม่นยำอยู่แล้ว ส่วนตนทราบมาอีกว่าคนบนเรือจะดำเนินคดีกับคนที่หิวแสง ถ้าใครมีพยานหลักฐานจริง ก็ส่งมอบกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ตนจะไม่ไปร้องเรียนเรื่องอะไรแล้ว เพราะในสำนวนมีทุกอย่างแล้ว การแจ้งข้อกล่าวหาไม่ใช่หน้าที่ของผู้เสียหาย อยู่ที่พนักงานสอบสวน วันนี้เอาผลชันสูตรมายื่น และสอบปากคำแม่เพิ่มเติมเท่านั้น

แม่แตงโม กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีข้อสงสัย คำตอบอยู่ที่พนักงานสอบสวน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้บอกว่าจะสอบปากคำเพิ่มเติม ตอนนี้ได้ข้อคิดอะไรมากมายมาใช้ในชีวิตประจำวันทำให้ใจเย็นลง ส่วนปอ ก็พูดดีถามถึงเรื่องราว ก็คิดดีกับเขาแล้วที่บวช ไปนอนในหลุมฝังศพเป็นการที่ดี ตอนนี้ยังไม่มีการนัดคุยกัน ยังไม่ได้คุยเรื่องที่สารภาพเพราะตนยังไม่ได้เค้นถาม จะต้องดูจังหวะเวลา เพราะเขาจะต้องสารภาพต่อสื่อมวลชน ตนไม่ได้อ่านในโซเชียลเลยเพราะว่าจะโมโห แต่ก็จะไม่ถือสาคอมเมนต์ อยากด่าก็ด่าไป เพราะตนไม่ได้ทำตามตำรวจและตำรวจไม่ได้มาสั่งตน ส่วนเรื่องหมอพรทิพย์ เป็นความต้องการของตนเอง และตนก็ไม่กลัวว่า ตำรวจจะไม่ทำคดีให้ เพราะเขาต้องทำตามหน้าที่อยู่แล้ว และตนได้เตือนทนายกฤษณะไปแล้ว ว่าหยุดให้สัมภาษณ์ และบอกว่าห้ามพูดว่ามีหลักฐานเพิ่มเติม เพราะไม่มีกล้องวงจรปิดอย่างที่กล่าว ตนมองว่าเป็นการเมคข่าวขึ้นมาเอง ถ้าจะแฉต้องบอกตนก่อน เขาก็อ้างว่ายังรักตนเหมือนเดิม แต่ถ้าเขาไม่หยุดตนจะเอาเรื่อง ส่วนบังแจ๊ส ก็ต้องบอกให้เขาหยุด