เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งคลิปวิดีโอวินาทีบีบหัวใจของกลุ่มคนเลี้ยงช้างเป็นอย่างมาก หลัง “พ่อใหญ่พลายทองเงิน” ช้างหนึ่งในโครงการ คชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ อายุประมาณ 50 ปี ที่ล้มลงอย่างกะทันหัน หลังมีอาการท้องอืด ได้เพียง 1 วัน

ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ขณะที่ควาญช้างพา พ่อใหญ่พลายทองเงิน พาออกเดินในช่วงเช้า หลังจากก่อนหน้านี้มีอาการท้องอืด แต่ขณะกำลังเดินอยู่นั้น พ่อใหญ่พลายทองเงินได้หยุดยืนนิ่งริมถนน เนื่องจากเริ่มมีอาการหมดแรง จากนั้นจึงค่อยเซและล้มลงในที่สุด แม้ควาญช้างและกลุ่มเพื่อนคนเลี้ยงช้างจะช่วยกันดึง ช่วยกันพยุงเอาไว้

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ สร้างความเศร้าโศกเสียใจ ให้กับควาญช้าง รวมถึงคนรักช้างเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับเข่าอ่อนนั่งลงไปกองกับพื้นร้องไห้ ซึ่งในคลิปเสียงบางช่วงเป็นภาษาส่วย ภาษาของคนเลี้ยงช้าง แม้จะฟังไม่ออก แต่เมื่อฟังแล้วกลับสามารถสื่อได้ถึงความรัก ความผูกพัน กับการสูญครั้งใหญ่นี้

นอกจากนี้ ควาญช้างพร้อมกับครอบครัวได้ทำบุญที่วัด เพื่ออุทิศให้กับพ่อใหญ่พลายทองเงิน โดยประกอบพิธีประพรมน้ำมนต์เพื่อเป็นการปัดเคราะห์ ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ และควาญช้างได้จุดธูปไหว้ เพื่อเป็นการขอขมาตามความเชื่อว่า ช้างเป็นสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมือง จากนั้นพระสงฆ์ 4 รูป ก็ได้ประกอบพิธีสวดบังสุกุล เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้างที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งก่อนที่จะทำการกลบนั้น ก็ได้มีได้ทำพิธีถอดงาด้วย..

ขอบคุณภาพประกอบ : พลายทองเงิน, back_pisit