เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด บช.ภ.5 บช.ปส. ตชด. และทหาร เข้าดำเนินการปิดล้อมตรวจค้น 5 เป้าหมายของเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.แม่ริม อ.เมืองเชียงใหม่ อ.เวียงแหง สามารถยึดทรัพย์สินได้แก่ สิ่งปลูกสร้างพร้อมที่ดิน รถยนต์ 2 คัน อาวุธปืน 2 กระบอก เงินสด มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายอนิวัตติ์ โยธินอัศวกุล รองนายก อบต.เมืองแหง จับกุมได้ที่บริเวณด่านตรวจในพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ และ น.ส.อรญา คหบดีรัตน์ จับกุมได้ในพื้นที่บ้านเลาวู ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ จากการสืบสวนขยายผลในคดีนี้ สามารถยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้รวมมูลค่าทั้งสิ้น 45 ล้านบาท

นายวิชัย กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหาร ศป.บส.ชน. จับกุมนายเลิศชาย หอบรรลือกิจ อายุ 51 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 300,000 เม็ด ไอซ์ 1 กก. เคตามีน 20 กก. และรถยนต์วอลโว่ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ศช 8328 กรุงเทพมหานคร บริเวณใกล้แยกตลาดบ้านใหม่ ถนนกลางเวียง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมา ป.ป.ส.ได้ทำการตรวจค้นและยึดทรัพย์สินของนายเลิศชาย ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี, กรรมสิทธิ์ห้องชุดคูณสุข และทรัพย์สินอื่นๆ มูลค่าประมาณ 25 ล้านบาท

จากนั้นได้ทำการขยายผลไปยังเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจนนำไปสู่การขอศาลจังหวัดเชียงรายออกหมายจับ นายอนิวัตติ์ และ น.ส.อรญา ในข้อหาครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า, ไอซ์) และยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (เคตามีน) เพื่อการค้า และเลขาธิการ ป.ป.ส. ได้อนุมัติแจ้งข้อหาความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบประวัติพบว่าผู้ต้องหาทั้งสองรายมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเคยถูกดำเนินการด้านทรัพย์สินมาก่อน