จากกรณี น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสวัสดิ์ หรือกระติก หนึ่งในคนบนเรือแตงโมงตกน้ำเสียชีวิต ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี ตามหมายเรียกในวันนี้แล้วนั้น เบื้องต้นกระติกให้การยอมรับสารภาพว่า ได้ให้การอันเป็นเท็จกับตำรวจจริง แต่ไม่ขอบอกรายละเอียดตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ไลฟ์สดถึงคดีแตงโม และการรับสารภาพของกระติก ว่า มีคนๆหนึ่งประกาศเลยว่าตัวเองสามารถสั่งตำรวจได้ และสามารถรู้ผลล่วงหน้าในการแถลงข่าวต่อสื่อ ถามว่า ตกลงตำรวจ สภ.เมืองนนท์ เป็นขี้ข้ารับใช้เหรอ

ส่วนเรื่องที่กระติกรับสารภาพวันนี้ ขอบอกว่าเป็นการสารภาพเรื่องไวน์ ไม่ได้เล่าถึงเหตุการณ์บนเรือ ยอมรับว่าไวน์มีมากกว่า 3 ขวด จึงเป็นการให้การเท็จ ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐานแล้วเอาไปฟ้องใบแดงต่อศาลแขวงนนทบุรี พอฟ้องเมื่อสารภาพก็จำคุก 6 เดือน สารภาพเหลือ 3 เดือน และโทษจำคุกก็ลงอาญา ซึ่งเท่ากับกระติกจบแล้ว และไม่เคยได้ยินกระติกพูดว่าแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ

ด้านแซน ก็เหมือนเดิม ตนถามว่าแซนเขาบอกว่านอนเล่นโทรศัพท์มือถือ แตงโมมาจับขาและสุดท้ายแตงโมตกน้ำตาย ถามว่าแซนมีหน้าที่ ที่จะไปดูแลคุณแตงโมหรือ แซนไม่มีความผิด คดีนี้แซนยิ้มหวาน ไปเที่ยวล่องเรือชิลชิล เพราะแตงโมตกน้ำตายเอง ขณะนี้ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี สรุปคดีแตงโม เท่ากับแตงโมตกน้ำตายเอง โดยที่แตงโมมีการดื่มไวน์ด้วย ถามว่าแล้วแตงโมไม่ตายฟรีเหรอ

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้มีการแจ้งข้อหาประมาท 3 คนคือ ปอ-โรเบิร์ต-แซน ในส่วนของแซนตนมองในฐานะนักกฎหมาย แซนไม่มีหน้าที่ ที่จะไปดูแลแตงโม ตามที่บอกหาว่าไม่ห้ามแตงโมไปปัสสาวะ รู้หรือไม่ว่าท้ายเรือเขาเขียนเอาไว้ว่าห้ามนั่ง อันตราย เป็นหน้าที่แซนมั้ย ไม่ใช่หน้าที่ของแซน หากมีการส่งฟ้องแซนเมื่อไหร่อัยการยิ้มหวานเลย ทำไมแซนถึงไม่ตื่นเต้น ไม่ได้กลัว เพราะข้อหานี้ยกฟ้องอยู่แล้ว แล้วเชื่อหรือไม่แตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ

ส่วนเรื่องผู้บงการ วันเกิดเหตุคือวันที่ 24 ก.พ. พบศพแตงโม 25 ก.พ. ตนถามว่าตำรวจชุดพนักงานสอบสวนได้ทำหน้าที่ของตำรวจด้วยชอบด้วยกฎหมายหรือยัง ทั้ง 5 คนบนเรือยังไม่ใช่ผู้ต้องหาที่ทำผิดตามกฎหมาย เพราะตำรวจยังไม่ได้ออกหมายเรียก คนทั้ง 5 คน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องพบพนักงานสอบสวน เพราะยังไม่ได้รับเป็นคดี วันนี้ถ้ามีทนายความชื่อพรีม และน้องผู้หญิงที่ชื่อเอ็มที่เป็นที่ปรึกษา ที่มีการบอกว่าจะมีการออกหมายจับผู้บงการ ไม่ใช่ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด ถามว่าจะเอาผิดเขาข้อหาอะไร เพราะพนักงานสอบสวนเขายังไม่ได้ออกหมายเรียกคนบนเรือเป็นผู้ต้องหา การที่เขาจะพบหรือไม่เป็นสิทธิเพราะยังไม่เป็นผู้ต้องหา ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นทนายพรีม หรือ น้องเอ็ม ให้การว่าถ้า “เอ็งทั้ง 5 คนไม่ต้องไป ยังเมาอยู่ เพราะไปพบตำรวจต้องมีสติสัมปชัญญะ” ตรงนี้จะเป็นผู้บงการตรงไหน เรื่องนี้ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้เรียกทั้ง 5 คนเมื่อวันที่ 24-25 ก.พ.เลย

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า สำหรับโรเบิร์ตจะผิดอะไร โรเบิร์ตขับเรือ รู้มั้ยว่าแตงโมจะไปปัสสาวะท้ายเรือ ไม่รู้เกินนอกเหนือจากโรเบิร์ต นอกเหนือจากการควบคุม ถ้าเอาคำพูดของแซน วันนี้ตำรวจเชื่อว่าแตงโมตกน้ำตายเอง ถามว่าจะเอาผิดอะไรโรเบิร์ต เพราะจุดที่ท้ายเรือเขียนว่าห้ามนั่งอันตราย อันนี้อัยการก็ยิ้มหวาน

ส่วนคุณปอ ก็อ้างว่าขับเรือตอนไหนก็ขับตอนที่แตงโมตกน้ำแล้ว จึงขับเรือวนมาหา แล้วเขาผิดอะไร ผิดไม่ใส่เสื้อชูชีพอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเกิดพยานทั้งหมดบอกว่าคุณปอบอกแล้วแต่ผมบอกว่าไม่จำเป็น แล้วถามว่าน้องแตงโมไม่ตายฟรีตรงไหน เพราะช่องกฎหมายช่องออกมันมี ของแซนชัดเจนเลยไม่มีทางที่จะผิดได้เลย

ของจ๊อบทิ้งของเหรอ จ๊อบทิ้งขวดไวน์ขวดเดียว จ๊อบบอกว่าแตงโมเดินไปแต่ไม่เห็นว่าทำอะไร สุดท้ายแตงโมจะตายฟรี ทั้งผู้บงการ ทั้งทุกอย่างจะมีใครผิดมั้ย เดี๋ยวคอยดูสรุปตอนจบเชื่อว่าไม่มีใครผิดสักคนเลย คุณแม่จะไม่ได้สักบาทเลย ตนไม่อยากจะพูด คนที่ไปรับทำคดีภาคเหนือแพ้ 6 คดีรวด และเขาสูญเสียค่าจ้าง 9 แสนบาท ตนก็ไม่รู้เป็นใคร

“วันนี้พนักงานสอบสวนสภ.สรุปคดีคือแตงโมตกน้ำตายเอง ไม่มีใครทำอะไรให้แตงโมตาย คดีแบบนี้เขาไม่กลัว ทำคดีเละเทะ พนักงานสอบสวนทำอะไรไม่ชอบสักอย่าง นี่คือสิ่งหนึ่งที่ผิดพลาดของพนักงานสอบสวนสภ.นนทบุรี ขอเรียนยืนยันว่าแตงโมจะตายฟรีแน่นอน ไม่มีใครผิด มันเป็นปาหี่ที่ออกมาเพื่อต้องการปิดคดี ปิดแบบน้ำเน่า ปิดแบบเฮงซวย ปิดแบบแตงโมตายเอง และไปถามผู้กำกับนนทบุรีได้เลยว่ากระติกสารภาพเรื่องไวน์มั้ย ไม่ได้พูดถึงพฤติกรรมบนเรือ”นายอัจฉริยะ กล่าว