เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางเมื่อเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Eat with Pal Li – พี่แป๋วพากินเที่ยวสิงคโปร์ฮ่องกง” ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวระบุว่า วันนี้ (25 ก.ค.) มีรายงานข่าวจากรัฐบาลฮ่องกงว่า ศุลกากรฮ่องกงได้ตรวจพบการลักลอบขนยาเสพติดจำนวน 3 รายการ ในวันที่ 12-24 กค ที่ผ่านมา 1 ในนั้น คือ วัตถุต้องสงสัยว่า จะเป็น เฮโรอีน หนักราว 61 กก. มูลค่าราว 65 ล้านเหรียญฮ่องกง (หรือราว 275 ล้านบาท) ถูกส่งมาทางเรือจากประเทศไทย ในวันที่ 22 ก.ค. 64 แจ้งว่าเป็นขนมขบเคี้ยว และ ซุกซ่อนมาในซองผงเครื่องปรุงเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยในวันที่ 23 ก.ค. ในย่าน Kwai Chung เป็นชาย 2 คนและหญิง 1 คน อายุระหว่าง 31-42 ปี ผู้ถูกจับกุมจะถูกนำขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค)

ส่วนอีก 2 รายการที่เหลือ คือ 1.วัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นโคเคน หนักราว 72 กก. มูลค่าราว 85 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือราว 360 ล้านบาท บรรจุมาในขวดพลาสติกแจ้งว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ถูกพบในตึกอุตสาหกรรมในย่าน Fo Tan ในวันที่ 12 ก.ค., 2.วัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นยาไอซ์ชนิดน้ำ (liquid methamphetamine) หนักราว 145 กก. มูลค่าราว 80 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือราว 340 ล้านบาท ถูกส่งทางอากาศมาจากเม็กซิโกในวันที่ 20 ก.ค. บรรจุมาในขวดแก้วจำนวน 288 ขวด แจ้งว่าเป็นน้ำมันอะโวคาโด แต่ละขวดบรรจุสิ่งเสพติดต้องสงสัยราว 500 กรัม

ภายหลังจากมีการแชร์ภาพและข้อความดังกล่าวออกไป ปรากฏว่าชาวเน็ตต่างตั้งข้อสงสัยว่า เฮโรอีนดังกล่าวถูกส่งมาจากที่ไหนของประเทศไทย ก่อนจะมีการนำลงไปในเรือดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การซุกซ่อนยาเสพติดใส่ในซองเส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้น ตำรวจเคยจับได้เอเย่นต์ยาไอซ์ได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีพฤติกรรมแกะเอาซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกแล้ว ยัดซองยาไอซ์เข้าไปแทน

เอเย่นต์แสบ-แกะเครื่องปรุงออก เอาไอซ์ซุกบะหมี่แทน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “Eat with Pal Li – พี่แป๋วพากินเที่ยวสิงคโปร์ฮ่องกง”