สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในยูเครน ว่าผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านข่าวกรองของสหรัฐ บ่งชี้ว่า กองทัพรัสเซียปรับยุทธศาสตร์การสู้รบในยูเครนอย่างชัดเจนมากขึ้น มุ่งเน้นการปิดล้อมภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออก และภูมิภาคตลอดแนวชายฝั่งทะเลดำ ที่อยู่ทางตอนใต้

ยานยนต์หุ้มเกราะของกองกำลังฝ่ายนิยมรัสเซีย ที่เมืองโดคูเชีฟสก์ ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของยูเครน


ทั้งนี้ ซัลลิแวนคาดการณ์ว่า ปฏิบัติการทางทหาร “ระยะที่สอง” ของกองทัพรัสเซีย ซึ่งมุ่งเน้นฝั่งตะวันออก “มีแนวโน้มยืดเยื้อ” ด้วยการที่รัสเซียเสริมกำลังทหารเพิ่มขึ้นให้มากกว่ายูเครนอีกหลายเท่า และขยายขอบเขตของเป้าหมายให้ไปไกล ยิ่งกว่าพื้นที่ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออก “อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว”


สำหรับสถานการณ์สู้รบในภูมิภาคทางตอนใต้ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวให้ความเห็นว่า กองทัพรัสเซียต้องรักษาอิทธิพลเหนือเมืองเคียร์ซอนที่ยึดไว้ได้แล้ว ให้คงอยู่ต่อไป เพื่อใช้เป็นศูนย์ควบคุมและการเชื่อมต่อทางทะเลระหว่างแผ่นดินใหญ่ของยูเครน กับคาบสมุทรไครเมียที่อยู่ทางตอนใต้ ส่วนบรรยากาศในทะเลดำนั้น เรือรบของรัสเซียหลายลำยังคงปักหลักต่อไป เพื่อคอยปฏิบัติการยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมาย.

เครดิตภาพ : REUTERS