เมื่อวันที่ 26 ก.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 26 ก.ค.64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมจัดเตรียมขบวนรถไฟโดยสารด่วนพิเศษ เพื่อรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 จากกรุงเทพฯ กลับไปรักษาตามภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเบื้องต้นผู้ป่วยที่ต้องการเดินทาง จะต้องเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว อย่างไรก็ตามคงต้องรอผลการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งจะทำให้ทราบอย่างชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อใด และรายละเอียดของการดำเนินการจะเป็นอย่างไร

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งต่อว่า ส่วนที่มีการแชร์ข้อความว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เริ่มดำเนินการส่งผู้ป่วยโควิด-19 จากกรุงเทพฯ กลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 26 ก.ค.64 นั้น ยืนยันว่ายังไม่ได้เริ่มดำเนินการ อยู่ระหว่างการเตรียมแผนงานต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานทุกด้านมีความพร้อม รอบคอบ สะดวก และปลอดภัยกับทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รับผิดชอบเรื่องการดำเนินการส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา ในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์, จังหวัดยโสธร, จังหวัดอำนาจเจริญ, จังหวัดสุรินทร์, จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดศรีสะเกษ.