สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า กระทรวงการคลังของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เพิ่มชื่อบริษัทอัลโรซาของรัสเซีย เข้าสู่บัญชีบุคคลหรือนิติบุคคลที่ต้องถูกลงโทษ (เอสดีเอ็น) ของสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ ที่เท่ากับเป็นการห้ามใช้บริการระบบธุรกรรมการเงินของสหรัฐ และการห้ามค้าขายกับผู้ประกอบการของสหรัฐ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความยุ่งยากให้กับอัลโรซา ในการทำตลาดเพชรในอเมริกา


ทั้งนี้ อัลโรซาถือเป็นบริษัทเหมือง ซึ่งชำนาญการผลิตเพชรดิบ หรือเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีผลผลิต 32.4 ล้านกะรัต เมื่อปีที่แล้ว ครองสัดส่วนประมาณ 30% ในตลาดโลก มีลูกค้ารายใหญ่รวมถึงเบลเยียม อินเดีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และเป็นคู่แข่งสำคัญกับกลุ่มบริษัทเดอ เบียร์ส ของบริษัทแองโกล อเมริกัน หนึ่งในบริษัทเหมืองขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหราชอาณาจักร


ขณะที่รายงานของรัฐบาลอวชิงตันระบุด้วยว่า เพชรถือเป็น 1 ใน 10 สินค้าส่งออกมูลค่าสูงที่สุดของรัสเซีย เมื่อไม่นับรวมพลังงาน และสร้างรายได้เข้าประเทศมากถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,138 ล้านบาท) เฉพาะเมื่อปี 2564 ด้านบริษัทอัลโรซายังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS