ผู้ที่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง Schindler’s List คงจำภาพของเด็กหญิงในชุดแดงกันได้ติดตา เนื่องจากภาพยนตร์ดังกล่าวถ่ายทำในรูปแบบของภาพยนตร์ขาว-ดำ แต่ตัวละครดังกล่าวเป็นเพียงตัวละครเดียวที่สวมเสื้อผ้าที่มีสีสัน

โอลิเวีย ดาบราวสกี อายุเพียง 4 ขวบ ตอนที่เธอรับบท ‘เด็กหญิงในชุดแดง’ ของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ปัจจุบันเธออายุ 32 ปี ทำงานในแวดวงโฆษณาด้วยตำแหน่งก๊อบปี้ไรเตอร์ และยังคงอาศัยอยู่ในโปแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหลักของภาพยนตร์รางวัลออสการ์เรื่องนี้ในปี ค.ศ. 1993 

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ดาบราวสกี เริ่มทำหน้าที่ใหม่ ด้วยการเข้าร่วมกลุ่มให้ความช่วยเหลือทางมนุษยชนแก่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน และพยายามหาเงินบริจาคเข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือพวกเขา

ดาบราวสกี โพสต์ภาพกิจกรรมอาสาสมัครลงในอินสตาแกรมของเธอเป็นระยะ ๆ บางครั้งก็เขียนบรรยายความรู้สึกของเธอที่มีต่อผู้ลี้ภัย เด็ก ๆ ที่ต้องตกระกำลำบาก ซึ่งสะเทือนใจเธอมาก

ครอบครัวของ ดาบราวสกี ก็ร่วมทำงานอาสาสมัครเช่นกัน พวกเขาจะคอยต้อนรับผู้ลี้ภัยที่ศูนย์และขับรถพาผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไปยังที่ปลอดภัยในโปแลนด์

ดาบราวสกี เคยรู้สึกอับอายที่ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง Schindler’s List เธอเล่าว่า เคยโกรธพ่อแม่ทุกครั้งที่พวกเขานำไปเล่าให้คนอื่นฟังว่า ลูกสาวได้แสดงหนังฮอลลีวูด การที่คนอื่น ๆ คาดหวังว่าจะต้องเข้าใจเรื่องของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ ทำให้เธอหงุดหงิดใจมาก

ดาบราวสกี กล่าวว่า เธอเคยแอบดู Schindler’s List ตอนอายุ 11 ขวบ ทั้งที่สัญญาไว้กับ สตีเวน สปีลเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า เธอจะดูหลังจากที่อายุครบ 18 ปี และเธอรู้สึกหวาดกลัวมากหลังจากที่ได้ดูหนังที่ตัวเองแสดงเป็นครั้งแรก เธอต้องใช้เวลานานหลายสิบปี กว่าจะเข้าใจว่าเธอคือส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่น่าภาคภูมิใจ

บทของเด็กหญิงในชุดแดงคือแรงบันดาลใจให้ ‘ออสการ์ ชินด์เลอร์’ ตัวละครเอกในหนังตัดสินใจช่วยเหลือชาวยิว ทั้งที่ตัวเองเป็นชาวเยอรมันและคบค้ากับพวกนาซี ตามประวัติในชีวิตจริงของเขา ชินด์เลอร์ ได้ช่วยเหลือชาวยิวในโปแลนด์ให้รอดชีวิตเป็นจำนวนมากถึง 1,200 คน 

ดาบราวสกี เองก็ได้รับแรงบันดาลใจจากบทบาทที่ตัวเองแสดงในวัยเด็กในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากยูเครน เธอเล่าว่า สภาพของคนเหล่านี้ที่ชายแดนโปแลนด์นั้น ไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ คาดหวัง ไม่มีเสียงกรีดร้องโวยวายหรือร้องไห้คร่ำครวญ ส่วนใหญ่แล้วจะมีแต่ความเงียบ 

“พวกเขากรีดร้องอยู่ข้างใน และนั่นคือสิ่งที่ฉันไม่มีวันลืมได้ลง” ดาบราวสกี กล่าว 

แหล่งข่าว : Nationalpost.com

เครดิตภาพ : instagram.com/oliwia.dabrowska, Universal Pictures