เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท.รรท.รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. และ พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าพนักงานหน้าที่สารวัตรเกษตร ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกาญจนบุรี เข้าตรวจสอบ หจก.การเกษตรแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 2 ต.ดอนเจดีย์ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี หลังสืบทราบว่ามีการนำผลิตภัณฑ์สารปรับปรุงดินมาโฆษณาขายเป็นปุ๋ยสูตรรวม บรรจุในกระสอบขนาด 50 กก. ขายทางออนไลน์ แถมในราคา 450-800 บาท ซึ่งสูงกว่าปกติ ต้องสงสัยว่าจะนำปุ๋ยเคมีมาผสมเป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

จากการเข้าตรวจสอบ พบนายชาตรี (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี เป็นเจ้าของ ภายในโรงงานมีผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ ระบุ กรีนพารา (SUPER GREEN PARA) สูตรเข้มข้น สำหรับยางพารา ไม่ระบุทะเบียนปุ๋ย ผู้ผลิต และสถานที่ผลิต บรรจุในกระสอบ กระสอบละ 50 กก. 340 กระสอบ อยู่บนรถบรรทุกเตรียมส่งไปให้ลูกค้าที่ จ.ราชบุรี นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์ ไม่ระบุชื่อการค้า ไม่ระบุทะเบียนปุ๋ย ผู้ผลิต และสถานที่ผลิต ไม่มีฉลากสินค้า บรรจุในกระสอบ 50 กก. 120 กระสอบ และวัตถุดิบรวมทั้งอุปกรณ์การผลิตอยู่ในโรงงานอย่างครบครัน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2.5 ล้านบาท

จึงนำตัวอย่างของกลางดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. ดำเนินคดีข้อหาผลิตปุ๋ยเคมีโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 12, 57 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาที่ 2 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิตปุ๋ยเคมีเพื่อการค้า ที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ ตามมาตรา 30(5), 71 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี และปรับตั้งแต่สี่หมื่นบาทถึงสองแสนบาท