เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “ป๋อง เมืองทอง” หรือ นายอิทธิพัฒน์ ตันศิริกุลผาติ อายุ 46 ปี โพสต์ภาพลิงลพบุรีได้ยกพวกตีกัน กลางเมืองลพบุรี ผ่านเฟชบุ๊ก โดยเหตุเกิดบริเวณสามแยกธนาคารออมสิน สาขาลพบุรี อ.เมืองลพบุรี ทั้งนี้เป็นภาพของลิงลพบุรีสองพวกซึ่งเป็นลิงตึก กับ ลิงพระปรางค์สามยอด หรือ ลิงเจ้าพ่อศาลพระกาฬ หลายร้อยตัว ซึ่งได้ยกพวกมาไล่กัดกันบนพื้นถนนทำให้ชาวบ้าน ประชาชนผู้ที่ใช้ยวดยานพาหนะผ่านเส้นทางดังกล่าวต้องตื่นตระหนก เนื่องจากพบว่ามีฝูงลิงจำนวนมากลงมาไล่กัดกันบนพื้นถนน ที่ไม่มีบ่อยนักรถที่สัญจรผ่านพื้นที่ดังกล่าวต้องจอด เพราะมีลิงอยู่เต็มท้องถนน รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้อย่างปกติ แต่ก็มีบางคันค่อยๆ ขับหลบฝูงลิงผ่านไปได้บ้าง

นอกจากนี้รถก็ได้บีบแตรเสียงดังลั่นไปทั่วบริเวณถนนเส้นทางดังกล่าว ซึ่งกลับทำให้ลิงเกิดความเครียดทะเลาะกันรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งลิงได้ส่งเสียงดังเจี๊ยวจ๊าว ลิงพระปรางค์สามยอด หรือลิงเจ้าพ่อศาลพระกาฬ ได้ปีนรั้ววิ่งกรูลงมากลางถนนจำนวนมาก โดยมีลิงตึกจากฝั่งธนาคารออมสินก็วิ่งกรูลงมาเช่นกันต่างตะลุมบอนกันอย่างอุตลุด ดุเดือด ส่งเสียงขู่ดังลั่น ซึ่งไม่สนใจรถยนต์ รถ.จยย.หลายสิบคันที่บีบแตรส่งเสียงดังลั่นไปทั่วถนนที่จะให้ยุติการทะเลาะกัน

สำหรับสาเหตุอาจจะมาจากการแย่งอาหารกัน เนื่องจากที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีประชาชนมาให้อาหารลิงเหมือนก่อนช่วงโควิด-19 ระบาด รวมทั้งจ่าฝูงคนละฝั่งเกิดการเขม่นกันมานาน ทำให้เกิดศึกสงครามวานรในครั้งนี้ โดยใช้เวลาประมาณไม่เกิน 10 นาที สงครามวานรก็สงบลง พบว่าที่พื้นมีรอยเลือด คาดว่าคงจะมีลิงที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ในครั้งนี้

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวได้เคยเกิดมาครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63 ที่บรรดาวานรสองพวกหลายร้อยตัวยกทัพมาตีกัน โดยพบว่าสาเหตุมาจากลิงสองพวกแย่งอาหารกัน

ขณะที่นายจักรทิพย์ ผาสุก อายุ 60 ปี พนักงานทำความสะอาดเทศบาลเมืองลพบุรี ที่รับผิดชอบในพื้นที่บริเวณดังกล่าว เปิดเผยว่า หตุการณ์น่ากลัวมาก โดยพวกลิงทั้งสองพวกมันไม่ฟังเสียงใครห้ามทั้งสิ้น เสียงแตรรถบีบลั่นมันก็ยังคงต่อสู้กันอย่างดุเดือดบาดเจ็บหลายตัว ซึ่งต่างก็ลากพวกของตัวเองเข้าฝั่งตนเองมีเลือดไหลนองพื้น ทั้งนี้เพราะมีประชาชนขับรถผ่านมาแล้วโยนอาหารให้ลิงกิน ทำให้ลิงเกิดการแย่งชิงอาหารกัน จึงทำให้จ่าฝูงของแต่ละฝั่งต่างก็ไม่ยอมซึ่งกันและกัน เพราะในช่วงนี้ขาดแคลนอาหาร ไม่เพียงพอต่อจำนวนลิงที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งผลกระทบจากสถานการณ์ของโควิดที่แต่ละวันแทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเยือนให้อาหารลิง แต่ขอฝากไปยังผู้รักลิงจะนำอาหารมาให้ขอให้ตามจุดที่กำหนดด้วย.