เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้กำกับดูแลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีความห่วงใยประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้เน้นย้ำตำรวจจะเข้มงวด จริงจังต่อเนื่อง 10 ข้อหาหลักเทศกาลสงกรานต์ 2565 (#10รสขม)

ทั้งนี้ใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนและนักท่องเที่ยวเริ่มจะทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก รับผิดชอบการจราจรที่จะติดขัด รวมถึงการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีตัวเลขตายสูง จึงขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามมาตรการ “10 รสขม” จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นการป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับมาตรการ “10 รสขม” จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1) ร. คือไม่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด 2) ส. คือไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร และไม่ขับรถย้อนศร 3) ข. คือมีใบขับขี่, คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แซงในที่คับขัน และ 4) ม. คือไม่ขับขี่รถขณะเมาสุรา, สวมหมวกนิรภัย, ไม่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ