เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 เสี่ยวผุยอี่ นางแบบสาวแนวเซ็กซี่ชื่อดังชาวมาเลเซีย โพสต์ข้อความขออภัยชาวเวียดนามบนหน้าเฟซบุ๊กของเธอ หลังจากที่ก่อนหน้านั้น เธอได้ลงภาพถ่ายตัวเองขณะลอยประทีปลงแม่น้ำในฮอยอัน ประเทศเวียดนาม โดยเธออยู่ในชุด ‘อ๋าวหญ่าย’ ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของสตรีชาวเวียดนาม 

ปกติแล้ว ในการแต่งชุดอ๋าวหญ่าย จะสวมเสื้อท่อนบนมีลักษณะเป็นเสื้อคลุมตัวยาวถึงข้อเท้า ผ่าด้านข้างสูงเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนไหว คู่กับกางเกงขายาว แต่ในกรณีของ เสี่ยว เธอสวมเพียงเสื้อคลุมท่อนบนและไม่สวมกางเกงขายาว เมื่อโพสท่าขณะลอยประทีป และรอยผ่าด้านข้างเสื้อคลุมแยกออก จึงกลายเป็นภาพที่ล่อแหลม 

ภาพถ่ายดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ชาวเวียดนามในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก และวิพากษ์วิจารณ์นางแบบสาวว่า การสวมชุดแนวเซ็กซี่ของเธอ ทำลายประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาวเวียดนาม

เสี่ยวโพสต์ข้อความขออภัยบนหน้าเฟซบุ๊กของเธอทั้งหมด 3 ภาษา คือ ภาษาเวียดนาม อังกฤษ และจีน และระบุว่าเธอได้ลบภาพดังกล่าวทิ้งไปแล้ว นอกจากนี้เธอยังกล่าวชื่นชมเวียดนามว่า เป็นประเทศที่สวยงามและจะระมัดระวังการกระทำของเธอให้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

เสี่ยวผุยอี่ มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรม, ติ๊กต็อก และเฟซบุ๊ก เกือบ 20 ล้านคน เธอยังเป็นผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์บนเว็บไซต์โอนลีแฟนส์อีกด้วย

เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เสี่ยว กลายเป็นข่าวดัง เมื่อเธอได้รับเลือกให้เป็นนางแบบขึ้นปกนิตยสาร Penthouse ซึ่งเป็นนิตยสารแนวปลุกใจสำหรับผู้ใหญ่ของสหรัฐ ประจำเดือน ม.ค./ก.พ. ซึ่งเธออ้างว่า ตนเป็นนางแบบคนแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับเลือก

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Yahoo!Life