สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐให้ข้อมูลว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น กำลังปฏิบัติการอยู่ในเขตน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี โดยในสัปดาห์นี้ เรือลำดังกล่าวปักหลักอยู่ในทะเลญี่ปุ่น หรือทะเลตะวันออก เพื่อซ้อมรบร่วมกับกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ( เจเอสดีเอฟ ) เบื้องต้นมีรายงานว่า จะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 ที่เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเข้าไปประจำการในเขตน่านน้ำระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ โดยในปีนี้ กองเรือบรรทุกเครื่องบินนำโดย “ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน” “ยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์” และ “ยูเอสเอส นิมิตซ์” ร่วมกันประจำการในบริเวณนี้นานระยะหนึ่ง เพื่อป้องปรามการทดสอบขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ให้ข้อมูลเพียงว่า มีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเข้ามาปฏิบัติการในเขตน่านน้ำสากลบริเวณนั้นจริง แต่ไม่อยู่ในฐานะที่จะให้ความเห็นใดเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเรือลำนั้นเป็นทรัพย์สินทางทหารของสหรัฐ ด้านเกาหลีเหนือยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES