เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. จับกุม นางรัตนา อายุ 58 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ จ.205 / 2562 ลง 27 มิ.ย.2562 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” และหมายจับท้องที่อื่นๆ ในคดีลักษณะเดียวกันอีก 4 หมายจับ โดยจับกุมตัวได้ที่หน้าร้านข้าวมันไก่แห่งหนึ่งในซอยอยู่วิทยา แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี 2561 นางรัตนา พร้อมลูกสมุนรวม 8 คน ร่วมกันตระเวนก่อเหตุตกทองตามตลาดนัด งานมหรสพต่างๆ ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยจะเลือกเหยื่อที่ดูมีอายุและมาคนเดียว เมื่อเลือกเหยื่อได้แล้วก็จะแสร้งเล่นละครตบตาอ้างว่าเก็บกระเป๋าเงินที่หล่นหายได้ ภายในมีเงินสดและสร้อยคอทองคำจำนวนมากแต่หาเจ้าของกระเป๋าไม่เจอ พร้อมกับเปิดกระเป๋าให้ดูทรัพย์สินข้างในก่อนจะออกอุบายชักชวนแบ่งทรัพย์สิน โดยหลอกให้ผู้เสียหายนำสร้อยทองที่สวมใส่อยู่ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ามาแลกกับสร้อยทองที่เก็บได้ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า จนทำให้ผู้เสียหายเกิดความโลภยอมทำตาม ซึ่งกว่าจะรู้ตัวว่าสร้อยทองที่แลกมานั้นเป็นของปลอมก็สายไปแล้ว ที่ผ่านมามีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย กระจายเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆ จนมีการออกหมายจับ กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่า นางรัตนา ผู้ต้องหารายนี้หลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ กทม. จึงนำกำลังตามจับกุมได้ดังกล่าว

สอบสวน นางรัตนา ให้การรับสารภาพ ก่อเหตุดังกล่าวมานานว่า 30 ปี มีผู้เสียหายหลายร้อยรายทั่วประเทศ ได้เงินมาไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป